Saturday, July 27, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐồng Nhân dân tệ “đe dọa” USD

Đồng Nhân dân tệ “đe dọa” USD

Trong bối cảnh petrodollar (mua bán dầu bằng đồng USD) giữ vị trí thống trị, thỏa thuận gần đây giữa Trung Quốc và Saudi Arabia là một bước nhỏ nhưng báo trước tương lai của cách thức giao dịch “petroyuan” (mua dầu bằng nhân dân tệ).

Nhân viên một ngân hàng ở Tứ Xuyên, Trung Quốc đang đếm USD.

Theo SCMP, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Saudi Arabia đã đạt được một bước tiến quan trọng. Ngân hàng trung ương 2 quốc gia đã nhất trí về đợt hoán đổi tiền tệ đầu tiên trị giá tối đa 50 tỉ nhân dân tệ (7 tỉ USD) trong 3 năm tới.

Trước mắt, thỏa thuận sẽ thúc đẩy thương mại song phương bằng cả đồng nhân dân tệ và riyal. Về lâu dài, thỏa thuận giữa Trung Quốc và Saudi Arabia báo trước một tương lai của cách thức giao dịch “petroyuan” (giá dầu tính bằng đồng nhân dân tệ) vì hai nước đã là đối tác thương mại quan trọng nhất của nhau.

Trong nền kinh tế chính trị toàn cầu, petrodollar (“đô la dầu mỏ”, tức mua bán dầu bằng USD) giữ vị trí thống trị.

Gần một năm trước, Chủ tịch Tập Cận Bình có chuyến thăm lịch sử tới Riyadh, tiếp theo là Trưởng đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu vào tháng 2.

Tiếp sau đó là hàng loạt giao dịch. Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải và đối tác Saudi Arabia đã bắt đầu hợp tác trong niêm yết chéo, bao gồm các quỹ hoán đổi danh mục (ETF), công nghệ tài chính (fintech), môi trường, xã hội và quản trị (ESG), trao đổi dữ liệu.

Cơ quan Tiền tệ Hong Kong và Ngân hàng Trung ương Saudi đã tăng cường mối quan hệ, trong đó có các công nghệ mới nhất trong theo dõi và giám sát quy định cũng như trong các lĩnh vực tài chính như token hóa và hệ thống thanh toán mới.

Tuy nhiên, thỏa thuận hoán đổi tiền tệ mới nhất giữa Trung Quốc và Saudi Arabia sẽ là hiệp định quan trọng nhất. Thỏa thuận này có nghĩa là giao dịch có thể được thực hiện bằng đồng nội tệ, thay vì mặc định là đồng USD. SCMP lưu ý, đây có thể được coi là thách thức với sự thống trị của đồng USD trong dài hạn.

Tờ báo có trụ sở tại Hong Kong chỉ ra, có lý do kinh tế cho nhận định này. Lãi suất liên bang ở Mỹ hiện trên 5% đã đẩy đồng USD lên mức lịch sử so với hầu hết loại tiền tệ khác, khiến giao dịch bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn.

Hai đối tác thương mại lớn như Trung Quốc và Saudi Arabia có những lợi thế rõ ràng để sử dụng quyền chọn đồng nội tệ, qua đó giảm bớt sức ép khi phải giao dịch bằng một loại tiền tệ đắt hơn.

SCMP chỉ ra, quá trình phi USD hóa toàn cầu có thể cần thời gian nhưng xu hướng này phản ánh những rạn nứt trong nền kinh tế toàn cầu từ lâu đã quen với thanh toán bằng đồng USD.

Đồng nhân dân tệ có thể hoặc không thể đặt ra thách thức với vương vị của đồng USD nhưng quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới