Friday, July 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhai trương phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới...

Khai trương phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới ở TQ

Phòng thí nghiệm vật lý sâu 2.400m ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc đã đi vào hoạt động ngày 7.12, trở thành phòng thí nghiệm dưới lòng đất sâu nhất và lớn nhất thế giới.

Phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới mang tên DURF.

Phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới ở Trung Quốc có tên gọi DURF được đặt dưới núi Cận Bình ở Châu tự trị dân tộc Di Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, Tân Hoa Xã cho hay.

DURF có tổng dung tích phòng 330.000 mét khối, là giai đoạn thứ 2 của Phòng thí nghiệm ngầm Cận Bình của Trung Quốc.

Phòng thí nghiệm DURF bắt đầu xây dựng từ tháng 10.2020. Đại học Thanh Hoa và Công ty Phát triển Thủy điện Sông Nhã Lung đảm nhận trách nhiệm xây dựng phòng thí nghiệm này.

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học tin rằng phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới cung cấp không gian “sạch” để các nhà nghiên cứu tìm hiểu về vật chất tối. Độ sâu cực lớn của phòng thí nghiệm này giúp ngăn chặn hầu hết các tia vũ trụ gây cản trở việc quan sát.

Yue Qian – giáo sư tại Đại học Thanh Hoa – cho biết, phòng thí nghiệm ngầm lớn nhất, sâu nhất thế giới DURF có những ưu điểm như thông lượng tia vũ trụ cực thấp, bức xạ môi trường cực thấp, nồng độ radon cực thấp, không gian siêu sạch giúp tăng khả năng phát hiện vật chất tối.

Các nhà khoa học nhận định, vật chất nhìn thấy chỉ chiếm khoảng 5% vũ trụ, trong khi khoảng 95% vũ trụ được tạo thành từ vật chất tối và năng lượng tối.

Hiện tại, 10 nhóm đầu tiên từ các trường đại học và tổ chức nghiên cứu hàng đầu Trung Quốc, như Đại học Thanh Hoa và Đại học Giao thông Thượng Hải, đã làm việc tại DURF để thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Giáo sư Yue Qian chia sẻ, DURF sẽ trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học sâu dưới lòng đất liên ngành đẳng cấp thế giới, tích hợp nhiều ngành bao gồm vật lý hạt, vật lý thiên văn hạt nhân và khoa học sự sống, để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nghiên cứu của Trung Quốc trong các lĩnh vực liên quan.

Giai đoạn đầu của Phòng thí nghiệm ngầm Cận Bình của Trung Quốc đã được đưa vào sử dụng cuối năm 2010, với dung tích phòng 4.000 mét khối.

Giai đoạn đầu của phòng thí nghiệm đã đạt được một số thành tựu khoa học, nâng tầm các thí nghiệm phát hiện trực tiếp vật chất tối của Trung Quốc lên trình độ tiên tiến trên toàn cầu, Tân Hoa Xã cho hay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới