Saturday, May 11, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgoại trưởng Ukraine: Châu Âu không biết cách tiến hành chiến tranh

Ngoại trưởng Ukraine: Châu Âu không biết cách tiến hành chiến tranh

Theo Ngoại trưởng Ukraine Kuleba, các nước châu Âu không biết tiến hành một cuộc chiến như thế nào và việc sản xuất vũ khí không phải là ưu tiên hàng đầu.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba.


TASS dẫn lại tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, các nước châu Âu không biết cách tiến hành một cuộc chiến cũng như sản xuất vũ khí. Ông cũng cho rằng các đồng minh phương Tây đang mất quá nhiều thời gian để thảo luận về cách thức và thời điểm mở rộng tổ hợp công nghiệp quốc phòng của họ.

Theo Ngoại trưởng Kuleba, những khó khăn mà quân đội Ukraine đang gặp phải không đến từ chất lượng vũ khí của châu Âu mà là số lượng khí tài họ nhận được quá ít, trong khi đó châu Âu chưa có động thái mở rộng quy mô các dây chuyền sản xuất vũ khí.

Ông Kuleba cũng thừa nhận rằng, nếu tình trạng trên không thay đổi, Nga sẽ là bên có lợi thế hơn.

Ngoại trưởng Kuleba nói thêm, các nước châu Âu có vai trò đặc biệt quan trọng giúp Ukraine có được lợi thế trước Nga thông qua việc viện trợ tên lửa tấn công tầm xa hay tiêm kích F-16. Tuy nhiên Kiev quan tâm tới số lượng khí tài có thể được chuyể giao hơn là bổ sung vũ khí mới một cách nhỏ lẻ..

Ngoại trưởng Ukraine thậm chí còn đề xuất việc Mỹ và Liên minh châu Âu phối hợp hành động để đẩy nhanh việc mở rộng quy mô các dây chuyền xuất vũ khí.

Ở một diễn biến khác, ngày 28/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington sẽ viện trợ bổ sung thêm 250 triệu USD cho Ukraine, gói viện trợ cuối cùng trong năm nay.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, lô viện trợ cuối cùng cho Ukraine trong năm nay có giá trị 250 triệu USD, bao gồm đạn và các thiết bị cho hệ thống phòng không, rocket cho pháo phản lực HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, đạn chống tăng và hơn 15 triệu viên đạn súng bộ binh.

Gói viện trợ cuối cùng được công bố khi Quốc hội Mỹ đang gặp khó khăn trong việc phê duyệt nguồn vốn mới cho Ukraine. Dự luật nhằm cung cấp viện trợ 60 tỷ USD cho Kiev của Nhà Trắng đã bị Thượng viện Mỹ chặn. Đảng Cộng hòa yêu cầu chính quyền kiểm soát nhập cư chặt chẽ hơn ở biên giới phía nam Mỹ để đổi lấy việc phê duyệt hỗ trợ Ukraine.

Trong năm 2023, Ukraine đã nhận được hơn 24 tỷ USD viện trợ quân sự từ Washington. EU đã cung cấp gần 90 tỷ USD viện trợ quân sự kể từ tháng 2 năm 2022, nhưng Ukraine vẫn tiếp tục yêu cầu các nguồn cung cấp đạn dược và thiết bị quân sự mới, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới