Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTết ở Thủ đô Hà Nội và Tết ở Thành phố Hồ...

Tết ở Thủ đô Hà Nội và Tết ở Thành phố Hồ Chí Minh

Đất nước đã thống nhất gần nửa thế kỷ, cả nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ và hoà nhập thế giới sâu rộng. Đời sống nhân dân ở mọi miền tổ quốc đang được cải thiện. Đảng ta chủ trương phát triển kinh tế – xã hội tương đồng ở các vùng miền trong đó chú trọng đến phát triển văn hoá vừa giữ được giá trị truyền thống và hội nhập văn hoá hiện đại của thế giới.

Chỉ nhìn vào các hoạt động văn hoá ở tất cả các địa phương trong dịp lễ, tết đã thấy chính quyền các cấp đều có nhiều cố gắng tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi, giải trí cho người dân tương ứng với sự phát triển kinh tế.

Tuy nhiên qua các hoạt động văn hoá ở hai thành phố lớn là Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hai trung tâm kinh tế- văn hoá lớn nhất của cả nước cũng đã thấy về tư duy và tổ chức còn có sự khác nhau.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng đến cả hai tết lớn là tết dương lịch và tết âm lịch. Tết Dương lịch là kết thúc một năm hoạt động kinh tế- xã hội, mọi mặt đời sống, cả thế giới đều tổng kết và đón chào năm mới với các hoạt động văn hoá rực rỡ. Pháo hoa bừng sáng bầu trời ở tất cả các nước, nhất là ở thủ đô và các thành phố lớn. Thành phố Hồ Chí Minh hoà chung được với thế giới. Không khí đón tết được thành phố chú trọng tổ chức để người dân được nhìn lại thành tựu của năm cũ và hướng tới năm mới tốt đẹp hơn. Từ nhiều năm nay, đêm giao thừa Thành phố Hồ Chí Minh đều tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới dương lịch.

Tết âm lịch, tết cổ truyền của dân tộc được lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tổ chức. Đường hoa Nguyễn Huệ, các công viên lớn đều được đầu tư để nhân dân đón xuân, vui tết. Đường sách dịp tết khai hội tưng bừng thu hút rất đông người dân đặc biệt là học sinh, sinh viên đến vui xuân, chọn sách, mua sách, một nét đẹp văn hoá giúp cho sự phát triển của con người. Chỉ trong mấy ngày tết, đường sách này đã bán hơn mười tỷ đồng. Người dân đến các trung tâm văn hoá nhiều hơn đến các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Còn Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước thì ngoài việc trang trí đường phố thì lại không tổ chức các hoạt động văn hoá lớn nào.

Tết Dương lịch Hà Nội vẫn im lìm, đêm giao thừa không có bắn pháo hoa. Người dân Hà Nội xem pháo hoa trên truyền hình của Thành phố Hồ Chí Minh và các nước trên thế giới.

Tết âm lịch, Hà Hội tổ chức bắn pháo hoa ở nhiều điểm tại các quận, huyện nhưng không tổ chức các điểm vui chơi xuân, tết cho người dân. Người dân Hà Nội trong mấy ngày tết chỉ đi đến các đền, chùa làm đủ mọi nghi lễ cầu may, cầu an.

Năm nay Hà Nội đã có tiến bộ trong việc tổ chức xếp hình ánh sáng bằng máy bay không người lái trên Hồ Tây. Nhưng thiết tưởng Hà Nội nên chú ý hơn đến các hoạt động văn hoá trong dịp tết đến xuân về.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới