Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Vladimir Putin trả lời phỏng vấn của nhà báo Mỹ...

Tổng thống Vladimir Putin trả lời phỏng vấn của nhà báo Mỹ Tucker Carlson – Kỳ 4: Khởi đầu cuộc xung đột ở Ukraina

Ngày 6/2/2024, lần đầu tiên kể từ 2021, Tổng thống Nga Putin trả lời truyền thông phương Tây, trong đó, đề cập đến những vấn đề nóng của thế giới, như cuộc xung đột Nga- Ukraina, hậu quả của việc mở rộng NATO và mối quan hệ Nga- Mỹ và nhiều vấn đề khác. Vài giờ sau khi công bố, cuộc phỏng vấn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận với hàng trăm triệu lượt truy cập, tạo thành một sự kiện truyền thông quốc tế…

Để bạn đọc có điều kiện tiếp cận, Biendong.net đăng tải lại toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn trên.

T. Carlson: Tức là từ tám năm trước khi bắt đầu cuộc xung đột. Điều gì đã kích động gây ra xung đột này khi Ngài quyết định rằng dù sao vẫn cần thực hiện bước đi đó?

Vladimir Putin: Ban đầu, kích động xung đột là cuộc đảo chính ở Ukraina.

Nhân tiện cần nói luôn, đại diện của ba nước châu Âu đã đến: Đức, Ba Lan và Pháp, và là bảo lãnh cho thỏa thuận đã ký giữa Chính phủ Yanukovich và phe đối lập. Họ đã đặt chữ ký của mình như bảo lãnh. Bất chấp như vậy, phe đối lập đã tiến hành đảo chính và tất cả các nước này đều làm ra vẻ không nhớ gì về chuyện họ là bảo đảm cho giải pháp hòa bình. Họ liền ném văn kiện có chữ ký vào lò nướng, không một ai còn nhớ.

Tôi không rõ liệu ở Hoa Kỳ có biết gì về thỏa thuận giữa phe đối lập và chính quyền cũng như về ba nước bảo lãnh, những người thay vì đưa toàn bộ quá trình này trở lại quỹ đạo chính trị thì lại ủng hộ cuộc đảo chính. Mặc dù ở đây cũng chẳng có ý nghĩa gì nữa, nhưng xin hãy tin tôi. Bởi vì Tổng thống Yanukovich đã đồng ý với mọi điều và sẵn sàng cho cuộc bầu cử sớm mà ông rõ ràng không có cơ may chiến thắng, thành thật mà nói, ông không có cơ hội nào. Tất cả đều biết như vậy.

Nhưng tại sao lại đảo chính, tại sao phải có nạn nhân? Tại sao lại đe dọa Crưm? Tại sao sau đó bắt đầu chiến dịch ở Donbass? Đây là điều tôi không hiểu. Đây là tính toán sai lầm. CIA đã dẫn công việc của mình đến chỗ thực hiện cuộc đảo chính. Mà theo tôi nhớ, một trong những Thứ trưởng Ngoại giao đã nói rằng họ thậm chí đã chi ra số tiền lớn cho việc này, gần 5 tỷ USD. Nhưng sai lầm chính trị rất to lớn. Tại sao cần làm chuyện này? Lẽ ra tất cả những điều đó đều có thể thực hiện được, chỉ bằng con đường pháp lý, không có bất kỳ nạn nhân thương vong, không cần phát động chiến dịch quân sự và không gây ra thiệt hại của Crưm. Và chúng tôi hẳn sẽ chẳng động một ngón tay nếu không có những sự kiện đẫm máu trên Maidan mà đầu óc tỉnh táo không bao giờ nghĩ tới.

Bởi vì chúng tôi đã thoả thuận rằng sau khi Liên Xô tan rã, mọi thứ cần theo biên giới của các nước Cộng hòa liên minh. Chúng tôi đã thoả thuận với điều này. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ đồng ý với việc mở rộng NATO, càng không bao giờ đồng ý rằng Ukraina sẽ gia nhập NATO. Chúng tôi không đồng ý để sẽ có căn cứ của NATO ở đó mà không cần bất kỳ cuộc đối thoại trao đổi nào với chúng tôi. Chúng tôi đã đề nghị suốt hàng chục năm liền: đừng làm điều này, đừng làm như vậy.

Còn nguyên nhân của những sự kiện gần đây là gì? Thứ nhất, ban lãnh đạo Ukraina hiện tại đã tuyên bố rằng họ sẽ không thực hiện các thỏa thuận Minsk đã được ký kết, như bạn biết, sau sự kiện năm 2014 ở Minsk, đã vạch ra kế hoạch giải quyết hòa bình ở Donbass. Không, ban lãnh đạo Ukraina hiện nay, Ngoại trưởng, tất cả các quan chức khác, rồi sau đó là chính Tổng thống Ukraina đã tuyên bố rằng họ không thích bất cứ điều khoản nào trong các thỏa thuận Minsk. Nói cách khác, họ sẽ không tuân thủ. Còn các cựu lãnh đạo của Đức và Pháp một năm rưỡi trước đã nói thẳng, nói thật với cả thế giới rằng đúng vậy, họ đã ký các thỏa thuận Minsk này, nhưng chưa bao giờ có ý định thực hiện. Chúng tôi chỉ đơn giản là bị họ dắt mũi.

T. Carlson: Ngài đã nói chuyện với Ngoại trưởng và Tổng thống chưa? Phải chăng họ sợ giao tiếp với Ngài? Liệu Ngài có nói với họ rằng nếu họ tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraina thì Ngài sẽ hành động?

Vladimir Putin: Chúng tôi thường xuyên nói về vấn đề này. Chúng tôi kêu gọi ban lãnh đạo Hoa Kỳ và các nước châu Âu đình chỉ quá trình này ngay lập tức và đảm bảo rằng các thỏa thuận Minsk sẽ được thực thi. Thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi sẽ làm điều đó như thế nào, nhưng tôi sẵn sàng thực hiện. Tình hình phức tạp đối với Ukraina, ở đó có rất nhiều thành tố độc lập dành cho Donbass, đã dự trù cung cấp cho những vùng lãnh thổ này, đó là sự thật. Nhưng tôi hoàn toàn tin chắc, bây giờ tôi sẽ nói với bạn: Tôi chân thành cho rằng nếu như dù sao thuyết phục được những người sống ở Donbass, vẫn phải thuyết phục họ quay trở lại trong khuôn khổ Nhà nước Ukraina, thì dần dần, dần dần các vết thương sẽ được chữa lành. Dần dần, khi phần lãnh thổ này trở lại với đời sống kinh tế, môi trường xã hội chung, khi lương hưu, phúc lợi xã hội được trả, thì mọi thứ sẽ dần dần, từng bước cùng phát triển.

Nhưng không, chẳng ai muốn điều này, tất cả họ chỉ muốn giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của lực lượng quân sự. Nhưng chúng tôi không thể cho phép như vậy.

Và tất cả đã đến tình trạng này khi ở Ukraina tuyên bố: Không, chúng tôi sẽ không thực hiện bất cứ điều khoản gì. Bắt đầu chuẩn bị cho hoạt động chiến sự. Họ bắt đầu cuộc chiến vào năm 2014. Mục tiêu của chúng tôi là ngăn chặn cuộc chiến này. Và không phải chúng tôi đã bắt đầu cuộc chiến vào năm 2022, mà là nỗ lực để chặn đứng cuộc chiến.

Còn nữa …

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới