Saturday, April 27, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔ tô bay TQ vượt biển thành công

Ô tô bay TQ vượt biển thành công

Ngày 27/2, Công ty Công nghệ AutoFlight Thượng Hải đã thử thành công chuyến bay vượt biển và xuyên thành phố đầu tiên Chu Hải-Thâm Quyến của ô tô bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL).

Biên đội 2 chiếc Shengshilong rời cảng Xà Khẩu bay sang Chu Hải

Là một trong những phương tiện quan trọng của kinh tế vận chuyển trên không tầm thấp, ô tô bay eVTOL có ưu điểm là khả năng cơ động thuận tiện, bảo vệ môi trường và chi phí vận hành, bảo trì thấp. Theo báo cáo nghiên cứu của báo Chứng khoán Đông Bắc, với sự tiến bộ không ngừng của cải cách quản lý vùng trời tầm thấp, ngành này đang bước vào giai đoạn phát triển tiêu chuẩn hóa mới, báo trước sự phát triển mới của ngành công nghiệp nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Tin cho biết, ô tô bay eVTOL 5 ​​chỗ “Shengshilong” (Thịnh Thế Long) do AutoFlight (Fengfei Hangkong) tự nghiên cứu và phát triển đã bay thành công trên hành trình từ Thâm Quyến đến Chu Hải. Các module cốt lõi của chiếc ô tô bay này được sản xuất hoàn toàn trong nước Trung Quốc và tốc độ bay đạt tới 200 km một giờ. Vào năm 2023, “Shengshilong” đã lập kỷ lục toàn cầu là một lần sạc bay liên tục 250,3 km cho eVTOL nặng 2 tấn và thực hiện biên đội ba ô tô bay đầu tiên trên thế giới với nhiệm vụ bay nhiều ô tô bay, nhiều phi hành đoàn, cùng một vùng trời…

Chuyến bay đầu tiên này mô phỏng hành trình của một gia đình từ cảng du lịch Xà Khẩu (Shekou) Thâm Quyến đến nhà chờ cảng Cửu Châu (Jiuzhou) ở Chu Hải, rút ​​ngắn thời gian mất 2,5 đến 3 giờ nếu chạy xe trên mặt đất xuống chỉ còn 20 phút bằng bay eVTOL. Đặc tính cất cánh và hạ cánh thẳng đứng của eVTOL khiến nó không cần có sân bay và đường băng truyền thống. Nó có thể cất cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng và sau đó chuyển sang chế độ bay cánh cố định để bay với tốc độ cao. Loại phương tiện bay chạy hoàn toàn bằng điện này không chỉ an toàn, thân thiện với môi trường, thoải mái và yên tĩnh mà còn có thể đặt chỗ trước qua app điện thoại di động, cho phép di chuyển giữa các điểm trong thành phố và giữa các thành phố . Giá thành vận hành quy mô hóa trong tương lai sẽ chỉ ở mức tương đương với dịch vụ ô tô tư nhân trên mặt đất.

AutoFlight Thượng Hải tuyên bố rằng chuyến bay thành công của eVTOL từ Thâm Quyến-Chu Hải là một cuộc khám phá quan trọng đối với hoạt động thương mại hóa của vận chuyển khách tầm thấp. Hoạt động này được hỗ trợ với sự hợp tác của nhiều bên, bao gồm các công ty công nghệ eVTOL, công ty dịch vụ điều hành không lưu, nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng không lưu, cơ quan quản lý của chính quyền, cơ quan quản lý vùng trời, v.v. Đồng thời, từ góc độ chính sách, kể từ đầu năm 2024, nền kinh tế vùng trời thấp đã được hỗ trợ bằng hàng loạt chính sách thuận lợi, tạo môi trường tốt cho việc phát triển ngành.

Chuyến bay Thâm Quyến-Chu Hải đầu tiên thành công của eVTOL đã đánh dấu một bước quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế tầm thấp và đặt nền tảng vững chắc cho ngành vận tải hàng không đô thị trong tương lai. Bố cục hướng tới tương lai của Thâm Quyến trên lộ trình eVTOL và các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế tầm thấp sẽ thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao trong lĩnh vực này và cung cấp hỗ trợ quan trọng để khám phá các mô hình vận chuyển hàng không đô thị mới mẻ trong tương lai.

Trong những năm gần đây, máy bay điện và ô tô bay của Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc, các công ty ô tô bao gồm Geely và Xpeng cũng đã cho ra đời những sản phẩm tương đối hoàn thiện.

Đầu năm ngoái, ô tô bay có người lái hai chỗ ngồi Traveller X2 của Xpeng Huitian đã chính thức được Cục Quản lý Hàng không khu vực Nam Trung Quốc cấp giấy phép chứng nhận bay.

Chiếc ô tô bay này đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên vào tháng 6/2021 và đã thực hiện hơn 3.000 chuyến bay thử nghiệm để thử nghiệm và xác minh về cấu trúc, động lực, điều khiển bay, lái tự động, kiểm nghiệm dữ liệu, v.v. của sản phẩm.

Công ty “Wofei Changkong” (AEROFUGIA) của Tập đoàn Geely đã phát triển thành công ô tô bay AE200, Hualong Aviation và AEROFUGIA đã ký thỏa thuận mua 100 chiếc AE200.

Người ta tin rằng trong một tương lai không xa, việc đặt xe bay từ cửa nhà sẽ không còn là điều viển vông và thời gian di chuyển giữa các thành phố sẽ được rút ngắn đi rất nhiều.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới