Thursday, May 2, 2024
Trang chủĐiểm tinNhiều nhà ngoại giao châu Âu lo ngại ông Trump rút Mỹ...

Nhiều nhà ngoại giao châu Âu lo ngại ông Trump rút Mỹ khỏi NATO

Dẫn lời nhiều nhà ngoại giao từ các quốc gia thành viên NATO, báo Telegraph ngày 9-3 đưa tin các quốc gia châu Âu phải sẵn sàng nếu ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ.

Các nhà ngoại giao từ các quốc gia là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói các nước châu Âu cần phải “lập kế hoạch”, và xem xét lại khả năng phòng thủ hiện tại trước các đe dọa của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vào tuần trước, ông Trump đã gần như được xác định là ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa vào tháng 11 tới, sau khi đối thủ Nikki Haley cùng đảng rút lui. Trong cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ ba ngày 5-3, ông Trump giành chiến thắng ở 14/15 bang.

Viễn cảnh ông Trump có khả năng trở lại Nhà Trắng đã làm dấy lên lo ngại ở châu Âu về hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine, cũng như cam kết của Washington với NATO.

Trước đó, ông Trump từng nói ông sẽ “khuyến khích” Nga tấn công các nước NATO, khi các quốc gia này không thanh toán các “chi phí” của họ.

Trong khi đó, ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời ông Trump, dự đoán cựu tổng thống sẽ nỗ lực rút Mỹ khỏi liên minh này nếu trở lại Nhà Trắng.

Một nhà ngoại giao châu Âu nói các bình luận của ông Trump “đương nhiên” là một “mối lo ngại”. “Không ai biết ông ấy sẽ làm gì tiếp theo”, người này nói.

Quan chức này nói thêm các nước NATO phải “lập kế hoạch” cho kịch bản ông Trump làm suy yếu các cam kết của Mỹ đối với liên minh.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cũng chỉ ra các quốc gia NATO đáp ứng mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng đang gia tăng đáng kể, nghĩa là các thành viên của liên minh này có thể cho ông Trump thấy “ông đang đạt được điều mình muốn”.

Bên cạnh đó, một nhà ngoại giao khác cho rằng các bình luận của ông Trump đã giúp họ nhận ra “chúng tôi đã quá phụ thuộc vào Mỹ”. Vì thế, các cuộc “thảo luận” phòng ngừa rủi ro việc Mỹ sẽ rút khỏi NATO là “cần thiết”.

Trong khi đó, các quốc gia, như Anh, cần phải thể hiện vai trò lãnh đạo lớn hơn nữa đối với an ninh châu Âu vì “sẽ có một khoảng trống lớn nếu Mỹ rút khỏi”.

Theo Telegraph, các bộ trưởng Anh khẳng định NATO đã ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn trong năm vừa qua, khi Phần Lan gia nhập vào tháng 4-2023 và Thụy Điển vừa chính thức gia nhập vào tuần trước.

RELATED ARTICLES

Tin mới