Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCục Hàng không lên tiếng về hãng hàng không trả hết máy...

Cục Hàng không lên tiếng về hãng hàng không trả hết máy bay để xóa nợ

Chiều 18.3, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo của hãng hàng không Pacific Airlines về việc trả hết máy bay để xóa nợ.

Máy bay của Pacific Airlines.

Pacific Airlines báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam, từ 18.3 hãng này không còn tàu bay khai thác.

“Họ trả hết tàu bay để tái cơ cấu nợ, khách hàng của Pacific Airlines thì Vietnam Airlines sẽ đảm bảo”, ông Đinh Việt Thắng cho biết.

Vietnam Airlines đang thu xếp để Pacific Airlines thuê khô 03 tàu bay.

Trên website của mình, Pacific Airlines giới thiệu, Pacific Airlines là một hãng hàng không cung cấp các chuyến bay nội địa với giá vé ưu đãi.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991. Số vốn thành lập ban đầu là 40 tỉ đồng và có 7 cổ đông, bao gồm Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, 4 doanh nghiệp thành viên và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, Công ty Du lịch Sài Gòn giao thông vận tải.

Sau 2 năm hoạt động, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã tái cơ cấu cấu trúc bộ phận khai thác Pacific Airlines thành hãng hàng không dân dụng Việt Nam.

Vào năm 1995, Pacific Airlines trở thành đơn vị thành viên của Vietnam Airlines, sau đó là của Tổng công ty Hàng không Việt Nam năm 1996. Suốt 10 năm, hãng hoạt động theo cơ cấu này.

Tuy nhiên hiệu quả không được như mong muốn vì thế lại tiếp tục đổi chủ năm 2005. Trong quá trình thay đổi, hãng đã cắt bỏ những đường bay kém hiệu quả.

Khi Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC thành lập, vào tháng 8 năm 2006, hãng lại đổi chủ. Toàn bộ số cổ phần của Pacific Airlines lúc này được chuyển từ Bộ Tài chính sang SCIC và SCIC chính thức điều hành hoạt động của hãng.

Trong năm 2006 – 2007, Qantas – Australia và AirAsia Malaysia chạy đua để trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines, kết quả sau đó là Qantas giành chiến thắng.

Tháng 10.2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.

Đến quý 1/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines, trong năm 2022, Pacific Airlines ghi nhận tổng doanh thu gần 3.487 tỉ đồng, lỗ trước thuế 2.096 tỉ đồng, giảm lỗ 212 tỉ đồng so với năm 2021.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới