Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Putin cảnh báo xung đột trực tiếp Nga - NATO

Ông Putin cảnh báo xung đột trực tiếp Nga – NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lực lượng quân sự NATO thực tế đã có mặt ở Ukraine. Ông cũng cảnh báo nguy cơ Thế chiến III nếu xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Phát biểu trước báo chí và những người ủng hộ tối 17/3 sau cuộc bầu cử tổng thống Nga, ông Putin khẳng định Nga biết rõ việc NATO thúc đẩy triển khai quân ở Ukraine.

“Chúng tôi nghe thấy những người nói tiếng Pháp, tiếng Anh ở đó. Điều này không có gì tốt đẹp cả. Trước hết là với họ (lực lượng NATO) bởi vì họ sẽ phải bỏ mạng ở đó, bỏ mạng rất nhiều”, chủ nhân Điện Kremlin cho hay.

Ông cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa NATO và Nga.

“Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong thế giới hiện đại… Nhưng mọi người đều biết rằng từ đó (xung đột Nga – NATO) đến Thế chiến III rất gần, song không phải ai cũng quan tâm”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối tháng trước tuyên bố phương Tây không loại trừ phương án đưa quân vào hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Macron sau đó nêu rõ, việc đưa quân vào Ukraine không có nghĩa là triển khai lực lượng tham chiến trực tiếp, mà có thể chỉ là hỗ trợ huấn luyện cho quân đội Ukraine. Ông khẳng định Pháp không muốn xung đột trực tiếp với Nga.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Putin, việc đưa lực lượng quân sự đến hỗ trợ huấn luyện cho Ukraine cũng không khác nhiều so với những gì mà các lính đánh thuê nước ngoài đang làm ở đây. Nga cảnh báo, phương Tây triển khai quân ở Ukraine chỉ khiến xung đột leo thang và có thể châm ngòi cho một cuộc chiến hạt nhân.

Tổng thống Putin cho biết ông mong muốn ông Macron ngừng làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine, thay vào đó hãy đóng vai trò tìm kiếm hòa bình.

“Dường như Pháp vẫn có thể đóng một vai trò. Cơ hội vẫn còn. Chúng tôi đã tuyên bố rất nhiều lần rằng chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán, nhưng không phải là vì đối phương (Ukraine) đang cạn kiệt đạn dược. Chúng tôi luôn sẵn sàng nếu họ thực sự, nghiêm túc, muốn xây dựng mối quan hệ láng giềng hòa bình, tốt đẹp lâu dài giữa hai nước chứ không chỉ đơn giản là tạm dừng tái vũ trang trong 1,5-2 năm”, ông Putin nói.

Lập vùng đệm ở Ukraine

Trong bài phát biểu, ông Putin tuyên bố, ông sẽ làm mọi việc có thể để hoàn tất “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Ông cho biết, quân đội Nga đang tiến công mỗi ngày và giành thế chủ động trên chiến trường Ukraine.

Trả lời câu hỏi liệu Nga có tìm cách kiểm soát vùng Kharkov ở Đông Bắc Ukraine hay không, ông Putin nói, nếu các cuộc tấn công của Ukraine qua biên giới tiếp tục, Moscow sẽ tạo ra một vùng đệm an ninh để bảo vệ lãnh thổ Nga.

“Với những gì xảy ra hiện nay, tôi không loại trừ điều đó. Ở một thời điểm nào đó mà chúng tôi cho là phù hợp, chúng tôi sẽ tạo ra một vùng đệm an ninh nhất định trên vùng lãnh thổ mà hiện giờ vẫn do chính quyền Kiev kiểm soát”, chủ nhân Điện Kremlin cho hay.

Ông Putin không nêu chi tiết, nhưng cho biết vùng đệm an ninh đó phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tiếp cận lãnh thổ Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới