Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVùng ly khai Gruzia thảo luận về việc sáp nhập vào Nga

Vùng ly khai Gruzia thảo luận về việc sáp nhập vào Nga

Nam Ossetia, vùng ly khai của quốc gia Liên Xô cũ Gruzia, đã và đang thảo luận về việc trở thành một phần của Nga.

Hãng tin RIA dẫn lời ông Alan Alborov, chủ tịch cơ quan lập pháp Nam Ossetia hôm 17/3 cho biết, các quan chức ở vùng ly khai đã và đang thảo luận về việc trở thành một phần của Nga với giới chức Moscow.

“Chúng tôi đang thảo luận về tất cả những vấn đề này với sự phối hợp chặt chẽ với Nga, có tính đến các mối quan hệ song phương và các hiệp ước của chúng ta”, ông Alborov trả lời câu hỏi về khả năng Nam Ossetia tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để trở thành một phần của Nga.

“Khi chúng ta cùng với Liên bang Nga đồng thuận với ý tưởng này (về việc gia nhập Nga), chúng ta sẽ thực hiện nó”, ông nói.
Gruzia là nước láng giềng ở phía tây nam của Nga. Nam Ossetia và Abkhazia đã ly khai khỏi Gruzia để lập ra nhà nước cộng hòa tự xưng sau khi Liên Xô sụp đổ.

Nga mở chiến dịch can thiệp quân sự vào Gruzia từ ngày 8/8/2008 và kết thúc sau 5 ngày giao tranh, khiến Gruzia chịu thiệt hại nặng về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng.

Năm 2008, Nga công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia và duy trì hiện diện quân sự tại hai vùng ly khai này, khẳng định đây là hành động phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương.

Ngoài Nga, Venezuela, Nicaragua, Nauru, và Syria cũng công nhận độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia.

Giới chức phương Tây nói rằng Nga muốn sáp nhập Abkhazia và Nam Ossetia, 1/5 lãnh thổ của Gruzia.

Mặc dù kể từ đó đến nay, quan hệ giữa Nga và Gruzia có cải thiện, nhưng Nga nhiều lần cáo buộc phương Tây đang tìm cách gây căng thẳng bằng việc thảo luận kết nạp Gruzia vào NATO. Giới chức Gruzia nhiều lần nhấn mạnh họ muốn gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Năm ngoái, lãnh đạo Nam Ossetia Alan Gagloev bày tỏ mong muốn khu vực này sẽ được sáp nhập vào Nga.

Hầu như toàn bộ người dân Nam Ossetia đã chấp nhận hộ chiếu Nga. Họ sử dụng đồng rúp của Nga làm tiền tệ và nền kinh tế phụ thuộc vào Nga.

Tháng 8/2023, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moscow có thể cân nhắc sáp nhập 2 vùng ly khai của Gruzia nếu có những lý do chính đáng.

Năm 2022, khi trả lời câu hỏi về ý tưởng sáp nhập vùng ly khai Nam Ossestia, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Nếu nghiêm túc về ý tưởng trưng cầu dân ý, khi đó Nga sẽ thực hiện vấn đề này một cách hợp pháp”.

RELATED ARTICLES

Tin mới