Wednesday, May 8, 2024
Trang chủĐiểm tinPhái đoàn Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào

Phái đoàn Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam và Lào

Việt Nam nằm trong số 3 điểm đến của phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Song Nam – trưởng Ban Quốc tế trung ương – dẫn đầu. Đoàn đến Trung Quốc trong ngày 21-3.

Theo thông báo chính thức được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 22-3, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên do ông Kim Song Nam dẫn đầu đã khởi hành đến Trung Quốc, Việt Nam và Lào ngày 21-3.

Đoàn đến Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 21-3 và được đại sứ Triều Tiên ở nước này ra đón, theo KCNA.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ hai đoàn này đến thăm và làm việc, sau đó là Lào – nước đang giữ ghế chủ tịch ASEAN năm 2024.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông Kim Song Nam trên cương vị mới. Ông từng là phiên dịch viên cho hai cố lãnh tụ của Triều Tiên là ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật.

Chuyến đi được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên với các nước xã hội chủ nghĩa.

Tại Trung Quốc, ông Kim Song Nam đã hội kiến ông Vương Hỗ Ninh, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

Theo trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Triều Tiên, tại cuộc gặp, ông Vương Hỗ Ninh bày tỏ sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy quan hệ song phương với Bình Nhưỡng.

Ông cũng đề xuất hai nước hợp tác để tạo ra một “môi trường bên ngoài hòa bình và ổn định”. Đáp lại, ông Kim Song Nam bày tỏ hy vọng hai nước có thể thúc đẩy trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong năm mang tính bước ngoặt như năm 2024.

Năm nay đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao. Bình Nhưỡng đã tuyên bố 2024 là năm hữu nghị giữa hai nước để kỷ niệm cột mốc này.

Việt Nam và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950. Hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ vào năm 2025 tới.

Năm 2019, Hà Nội là nơi diễn ra cuộc gặp quan trọng giữa tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Với Lào, chuyến công tác được cho là nhằm tăng cường quan hệ giữa Triều Tiên với các nước ASEAN.

Lào là nước chủ tịch ASEAN năm 2024, do đó sẽ chủ trì nhiều hội nghị và cơ chế đa phương mà ASEAN là trung tâm, trong đó có Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). Đây cũng là cơ chế đa phương duy nhất của ASEAN mà Triều Tiên góp mặt.

RELATED ARTICLES

Tin mới