Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đang chuẩn bị cho chiến tranh tổng lực với NATO

Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh tổng lực với NATO

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) đưa ra nhận định, rằng Nga đang tập trung vực dậy nền kinh tế không chỉ để bảo đảm đủ nguồn lực cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

“Nhiều chỉ số tài chính, kinh tế và quân sự gợi ý rằng, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột thông thường quy mô lớn với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không phải ngay lập tức nhưng vào mốc thời gian gần hơn so với dự tính của các nhà phân tích phương Tây”, ISW viết trong báo cáo ngày 20/3.

Tổ chức nghiên cứu này dẫn thông tin từ cuộc họp của Tổng thống Putin với Duma Quốc gia Nga ngày 19/3 vừa qua. Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo Nga giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 17/3 để tiếp tục lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong cuộc họp, Tổng thống Putin nói về những lĩnh vực mà ông muốn ưu tiên trong nhiệm kỳ thứ 5. Ông nói với các nghị sĩ rằng điều quan trọng nhất là “cứu người” và “giúp các gia đình”.

“Tất nhiên tất cả những điều này chỉ có thể thực hiện trên nền tảng phát triển kinh tế. Đây là vấn đề chìa khóa cho sự phát triển của nước ta, từ đó những vấn đề về chủ quyền công nghệ và phát triển xã hội sẽ được giải quyết”, ông nói.

Tổng thống Nga cũng kêu gọi các nghị sĩ chớ để bị dẫn dắt bởi “doanh nghiệp hay lợi ích đảng phái”.

Theo đánh giá của ISW, bài phát biểu của Tổng thống Nga gợi ý rằng ông sẵn sàng hy sinh quan hệ với “siloviki”, tức những cựu quan chức an ninh giàu có được cho là một phần trong lực lượng chính trị ủng hộ ông. ISW cho rằng đây có thể là tín hiệu của ông Putin rằng giới tinh hoa Nga sẽ phải “đau một chút” để bảo đảm ổn định tài chính của đất nước.

“Những nỗ lực của ông Putin nhằm ổn định nền kinh tế và tài chính Nga có thể là một phần trong sự chuẩn bị về tài chính và nội bộ cho một cuộc xung đột quy mô lớn với NATO trong tương lai, không chỉ vì cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine”, ISW viết trong báo cáo.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà phân tích cho rằng chiến tranh giữa Nga và NATO có thể sắp xảy ra.

Tháng trước, cơ quan tình báo nước ngoài Estonia viết trong báo cáo rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc “đối đầu với phương Tây”.

“Nga đã lựa chọn con đường tiến đến đối đầu trong dài hạn. Điện Kremlin có thể đang dự đoán một cuộc xung đột tiềm tàng với NATO trong khoảng 1 thập kỷ tới”, Reuters dẫn nội dung báo cáo cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga chưa phản hồi đề nghị bình luận về thông tin này.

RELATED ARTICLES

Tin mới