Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựChoáng ngợp trước kho vũ khí hiện đại bậc nhất của Ấn...

Choáng ngợp trước kho vũ khí hiện đại bậc nhất của Ấn Độ

Nổi lên như một cường quốc mới trong ngành công nghiệp vũ khí, Ấn Độ đang sở hữu kho vũ khí lớn với nhiều trang thiết bị tối tân. Cùng điểm qua một số loại vũ khí hiện đại nhất của Ấn Độ hiện nay.

Hệ thống tên lửa đa nòng Pinaka được nghiên cứu và phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Hệ thống này có tầm bắn tối đa 40 km đối với Mark-I và 60 km đối với phiên bản nâng cao Mark-I, đồng thời có thể bắn một loạt 12 tên lửa HE trong 44 giây.

Là bản nâng cấp về tầm bắn, Pinaka Mk-II có độ tin cậy, ổn định và chính xác cao hơn so với phiên bản MK-I. Đây cũng là hệ thống tên lửa không có điều khiển nhằm tấn công vào những khu vực rộng lớn với những loạt bắn liên tiếp. Pinaka Mk-II đã được thử nghiệm thành công ở Pokhran, Ấn Độ vào tháng 5/2015.

Brahmos là hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh, do Ấn Độ và Nga cùng nghiên cứu và phát triển. Đây là tên lửa siêu thanh ứng dụng công nghệ tàng hình, BrahMos có thể phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, máy bay hay các trạm phóng lưu động trên mặt đất. Hệ thống tên lửa Brahmos có khả năng phóng từ bệ phóng nằm theo phương chéo hoặc theo phương thẳng đứng, được lắp đặt trên tàu nhằm phá hủy tàu của đối phương.

Tejas là một loại tiêm kích phản lực đa năng hạng nhẹ được phát triên bởi Ấn Độ. Tejas có cấu hình cánh tam giác không đuôi với một bộ ổn định dọc duy nhất; được tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất; có thể mang 3,5 tấn vũ khí – 8 giá treo cho phép mang theo nhiều loại tên lửa khác nhau, từ tên lửa dẫn hướng bằng laser có tầm xa 500km cho đến tên lửa R-73 tầm ngắn, và pháo 23mm. Là loại nhỏ, nhẹ và linh hoạt nhất trong các loại máy bay chiến đấu siêu thanh đương đại, Tejas rất phù hợp với các cuộc không chiến, có thể tiến hành các nhiệm vụ trên biển xa, kể cả tấn công các căn cứ hải quân và không quân ven bờ của đối phương.

Được nghiên cứu và phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO), hệ thống radar định vị vũ khí Swathi (Swathi WLR) có thể xác định nhanh chóng và chính xác vị trí pháo, súng cối và bệ phóng tên lửa của đối phương. Mỗi thiết bị Swathi WLR được tích hợp vào hai phương tiện – một phương tiện radar chứa thiết bị điện tử và một nơi trú ẩn ăng-ten; và một phương tiện thử nghiệm tích hợp nguồn điện (BITE), bao gồm hai bộ máy phát điện diesel và một thiết bị mô phỏng mục tiêu radar. Swathi WLR cũng có 2 biến thể: Biến thể Mark I được tích hợp vào hai xe tải Tatra bánh 8×8 có trọng lượng khoảng 30 và 28 tấn, trong khi biến thể Mark II được tích hợp vào hai xe tải Tatra bánh 6×6 có trọng lượng khoảng 18 tấn mỗi chiếc.

Xe chống mìn MPV có thể chở tới 12 quân nhân vũ trang đầy đủ và có thiết bị ngắm súng với kính chắn đạn, có thể tấn công các mục tiêu bên ngoài. Ngoài ra còn có một thiết bị để lắp đặt một khẩu súng nặng hơn, xoay được, trên đầu xe. MPV có thể di chuyển xuyên quốc gia trên hầu hết các địa hình ngay cả khi đang khai hỏa và đánh trả những kẻ khủng bố. Loại xe này có chiều dài 6m, chiều rộng 2m, chiều cao: 3.07m, có tải trọng khoảng 1 tấn với phạm vi hoạt động là 1000 km.

Xe tăng tác chiến chủ lực MBT Arjun là một chương trình có sự tham gia của nhiều phòng thí nghiệm của DRDO mà CVRDE đóng vai trò Phòng thí nghiệm chủ đạo. Nó là một xe tăng tân tiến có hỏa lực vượt trội, tính cơ động cao, và năng lực phòng vệ tuyệt vời. Xe tăng chiến đấu chủ lực Arjun hoạt động trong Quân đội Ấn Độ từ năm 2004.

Pháo ATAGS có cỡ nòng 155 mm, chiều dài nòng bằng 52 lần cỡ nòng, được bắt đầu thiết kế năm 2013, hoàn thành tháng 3/2017, và bắt đầu sản xuất năm 2019. ATAGS được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp bao gồm hệ thống định vị và căn chỉnh pháo tự động dựa trên điều hướng quán tính, radar vận tốc đầu nòng và máy tính đạn đạo để thực hiện tính toán trực tuyến. Loại pháo này cũng được tích hợp máy ảnh nhiệt, có khả năng bắn ban đêm ở chế độ bắn trực tiếp.

Tàu tuần tra xa bờ Saryu (Saryu-class OPV)là tàu tuần tra tiên tiến của Hải quân Ấn Độ được đóng tại Nhà máy đóng tàu Goa Shipyard Limited. Loại có khả năng giám sát và giám sát đại dương và có thể duy trì quyền kiểm soát các tuyến đường vận chuyển. Chúng cũng được sử dụng để đảm bảo an ninh cho các cơ sở khai thác dầu ngoài khơi và các tài sản hải quân khác. Mỗi tàu có độ dài 105m, rộng 12.9m; được trang bị hai động cơ diesel Pielstick có công suất tổng hợp là 21.725 mã lực (15.979 kW), có thể tham gia các hoạt động hỗ trợ hạm đội và thực hiện các nhiệm vụ liên tục trong thời gian lên đến 60 ngày.

Ngư lôi hạng nặng Varunastra được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Hải quân (NSTL) thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO). Đây là vũ khí chống ngầm, có thể tấn công tàu ngầm đang được hoạt động ở vùng nước nông và sâu. Ngư lôi chống ngầm này có tổng khối lượng khoảng 1.500 kg, trong đó 250 kg nằm trong đầu đạn. Phạm vi hoạt động của ngư lôi Varunastra lên đến 21 hải lý, độ sâu tối đa 400 mét.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới