Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTiết lộ mới về vụ phá hoại Nord Stream

Tiết lộ mới về vụ phá hoại Nord Stream

Mỹ biết về việc chuẩn bị phá hoại Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc), Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Rzeczpospolita.

Đường ống dẫn khí Nord Stream được xây dựng từ năm 2010-2012.

Chính quyền Mỹ đã biết về việc chuẩn bị phá hoại 2 đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2, nhà ngoại giao Ba Lan cho hay. Theo ông, vụ phá hoại đường ống ở Baltic “được thực hiện bởi bên quan tâm đến đường ống”.

“Phía Mỹ đã biết trước chuyện này và không can thiệp vào” – Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Sikorsky cũng tránh trả lời câu hỏi liệu Ukraina có thể liên quan đến vụ nổ Nord Stream hay không. “Việc này được bên có mục đích riêng thực hiện” – nhà ngoại giao Ba Lan nói.

Ngày 27.9.2022, đơn vị vận hành đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trên biển Baltic thông báo hàng loạt vụ nổ xảy ra một ngày trước đó khiến 3 tuyến của hệ thống đường ống dẫn khí bị hỏng và một khối lượng lớn khí đốt bị rò rỉ. Những vụ nổ này cũng được các nhà địa chấn học ở Thụy Điển ghi lại.

Về Nord Stream, từ những năm 1990, gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga đã bắt đầu tìm hiểu phương án xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu xuyên biển Baltic đến Trung Âu, bỏ qua Ukraina, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu và Baltic khác.

Năm 2000, Ủy ban châu Âu đã phê duyệt thiết kế sơ bộ của đường ống Nord Stream, coi đây là một mạng lưới đường ống dẫn khí xuyên châu Âu nhằm đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng không bị gián đoạn ở châu Âu.

Việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream diễn ra từ năm 2010-2012. Dự án do một liên doanh quốc tế, bao gồm Gazprom, tập đoàn Wintershall Holding và E.ON Infrastruktur của Đức, công ty Gasunie của Hà Lan và công ty Engie của Pháp.

Nord Stream nối bờ biển của Nga ở khu vực gần Vyborg (vùng Leningrad) với bờ biển của Đức tại thành phố Lubmin (phía đông bắc đất nước).

Từ Đức, khí đốt được vận chuyển đến Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Pháp và các nước khác.

Công suất thiết kế của đường ống dẫn khí Nord Stream là 55 tỉ mét khối khí/năm; mỗi tuyến là 27,5 tỉ mét khối. Năm 2021, Nord Stream cung cấp 59,2 tỉ mét khối khí đốt cho EU (đạt mức 107% công suất thiết kế).

Nord Stream chiếm 32% toàn bộ khối lượng xuất khẩu của Gazprom sang các nước không thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG hay CIS).

Sau khi hoàn tất xây dựng Nord Stream, các cổ đông đàm phán về việc xây dựng giai đoạn thứ hai – Nord Stream 2. Khác với đường ống dẫn khí đầu tiên, Gazprom là bên liên quan duy nhất trong Nord Stream 2. Các công ty năng lượng châu Âu tham gia với tư cách nhà đầu tư, cung cấp một nửa số tiền tài trợ cho dự án – 4,75 tỉ euro (5,1 tỉ USD).

Nhìn chung, Nord Stream 2 có lộ trình tương tự đường ống dẫn khí trước đó, nhưng điểm xuất phát đặt tại cảng Ust-Luga của Nga, cũng thuộc Vùng Leningrad.

Việc xây dựng Nord Stream 2 bắt đầu năm 2018 nhưng bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Đường ống dẫn khí này được hoàn thành vào tháng 12.2021.

Việc bơm khí đốt vào đường ống đã được thực hiện về mặt kỹ thuật nhưng Nord Stream 2 chưa từng chính thức vận hành do các cơ quan quản lý của Đức chưa cấp phép.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới