Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mới"Kẻ tám lạng, người nửa cân"

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Một người 77 tuổi, người kia 81, già quá đi còn gì. Vậy mà trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng, cả hai, ông Trump và ông Biden, đều cố ý mang chuyện già nua, tuổi tác, để công kích nhau.

Ảnh. Ông Trump (trái) và ông Biden

Ông Donald Trump, người đã là cựu tổng thống Mỹ từ gần 4 năm nay, chưa từ bỏ tham vọng trở lại Nhà trắng một nhiệm kỳ nữa. Lâu nay thi thoảng, ông Trump lại làm cú “đá đểu” đương kim tổng thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ là ông Joe Biden.

“Đá đểu” bằng cách nào? Bằng cách mỉa mai rằng, người kế nhiệm mình sức khỏe ọp ẹp quá. Còn nhớ, sau khi có kết quả bầu cử tổng thống tháng 11/ 2020 với phần thắng thuộc về ông Biden, cùng với thể hiện sự cay cú, hô hoán trên các diễn đàn và mạng xã hội rằng: kết quả bầu cử là gian lận, ông Trump đã nhè việc ông Biden bị té cầu thang tới 3 lần trong lúc bước lên chuyên cơ “không lực một” tại căn cứ không quân Andrews ở bang Maryland để chuẩn bị đến thành phố Atlanta, bang Georgia ngày 19/3/2021, để châm chọc.

Nhiều người chẳng ưa ông Biden, nhưng cũng không thể bênh ông Trump, cho là ông không được “quân tử” khi huy động cả con trai vào chiến dịch nói xấu đối thủ. Donald Trump Jr – con trai ông Trump từng đã tung lên mạng Twitter đoạn video chế nhạo, trong đó có cảnh ông Trump đánh các quả bóng golf trúng vào đầu ông Biden, cùng lời bình rằng: “Không phải tại gió, các bạn à”, để chế diễu người đã khiến bố mình “out” khỏi Nhà trắng.

Cùng với chê tổng thống đương nhiệm như một ông già lẩy bẩy, tất nhiên, ông Trump còn tận dụng mọi cơ hội để khoe khoang mình khỏe mạnh, khác hẳn ông Biden; và làm điều đó bất kể việc với kết quả kiểm tra y tế, các bác sĩ cho biết, đương kim tổng thống hoàn toàn đủ điều kiện “hoàn thành nhiệm vụ”. Tỷ như đúng vào ngày 20/11/2023 – ngày ông Biden đã tổ chức bữa tiệc sinh nhật lần thứ 81 cùng với Lễ xá tội Gà Tây tại Nhà Trắng, ông Trump, hẳn tính toán trước, đã công bố báo cáo sức khỏe cá nhân mới nhất. Nội dung báo cáo đánh giá ông có sức khỏe “tuyệt vời” và kết quả kiểm tra nhận thức “phi thường”; sức khỏe tim mạch hoàn toàn bình thường; các xét nghiệm tầm soát ung thư đều cho kết quả âm tính…

Động thái của ông Trump lập tức bị nhiều nhà quan sát soi mói, mang ra phân tích. Họ cho rằng, đòn của cựu tổng thống Trump quá thâm hậu. Thâm bởi, cùng với chứng minh trước dư luận rằng mình đủ điều kiện, rất sung mãn về thể chất và đang sẵn sàng cho cuộc đua vào Nhà trắng trong nhiệm kỳ mới sắp tới, bằng việc làm trên, ông Trump còn muốn hạ nhục đối thủ, rằng: ông Biden không chỉ già mà sức khỏe còn ọp ẹp nữa, thì tham quyền cố vị mà làm gì!

Tất nhiên, nhiều người cũng lắc đầu ngao ngán, coi đây như một vở hài! Vở hài này chỉ có thể xảy ra ở nước Mỹ, trong một nền dân chủ chính trị kiểu Mỹ, khi hai người đàn ông, từng là đối thủ trong cuộc đua vào Nhà trắng nhiệm kỳ trước, lại sắp tái đấu lần nữa trong cuộc bầu cử sắp tới: ông già Donal Trump 77 tuổi lại lố bịch tới mức chê ông già Joe Biden 81 tuổi “không được khỏe” chăng?

Bình luận về điều này, thậm chí, bà bà Nikki Haley, 52 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, người từng cạnh tranh với ông Trump để thành ứng viên của Đảng Cộng hòa (nhưng đã thất bại), lấy cảm hứng từ một bộ phim hài ăn khách sản xuất năm 1993, trong đó hai diễn viên Jack Lemmon và Walter Matthau đóng vai những ông già hay gắt gỏng, để mỉa mai ông Trump và ông Biden như những “ông già cáu bẳn”, “chỉ đem tới hỗn loạn, bối rối và cảm giác tồi tệ cho người dân Mỹ…”

Nói đi, cũng phải nói lại, kẻo có người cho là thiên vị ông Biden. Ông Biden quả có “nho nhã” hơn ông Trump về mặt hình thức, nhưng để trả đũa đối thủ, ông cũng “chẳng phải dạng vừa”. “Không vừa” trước hết thể hiện ở chỗ, đối thủ chơi võ nào, ông cũng chơi luôn võ ấy chứ chẳng hề kiêng nể. Ông Trump cậy ít tuổi (hơn ông Biden) ư? Thì đây, giữa lúc cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên đang có chiều hướng cho kết quả hai đối thủ “nặng ân oán” trong cuộc bầu cử cách đây gần 4 năm, sẽ làm cuộc tái đấu, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình NBC Seth Meyers hôm 26/2, khi được hỏi về những chỉ trích nhằm vào vấn đề tuổi tác bản thân, ông Biden, làm như chẳng hề quan tâm mình 81 tuổi, đáp trả: “Phải nhìn vào người đàn ông kia kìa”. Không nói ra cụ thể, nhưng ai cũng hiểu, ông Biden ám chỉ cựu tổng thống Donald Trump, 77 tuổi. Cùng trong sự kiện này, ông Biden xỉa ông Trump một nhát dao đau điếng khi mỉa mai việc ông Trump nhầm tên bà vợ xinh đẹp của mình từ Melania, là “Mercedes”: “Ông ấy cũng lớn tuổi như tôi, nhưng ông ấy còn không nhớ nổi tên vợ mình”.

Đến tên vợ mà còn quên, thử hỏi, liệu ông Trump còn đủ minh mẫn để cáng đáng công việc nặng nề của nước Mỹ siêu cường hay không? – Hàm ý của ông Biden hẳn là như thế.

Chưa hết, chỉ 10 ngày sau khi ông Biden và ông Trump cùng giành chiến thắng vượt trội trong các bỏ phiếu cấp tiểu bang chọn đề cử ứng cử viên vào Siêu thứ ba, ngày 16/3, hãng hãng Reuters đã mô tả phát biểu của ông Biden tại bữa tiệc thường niên của hiệp hội nhà báo Gridiron Club, về ông Trump như một “Một ứng cử viên đã quá già và không khỏe mạnh về tinh thần để trở thành tổng thống”. Và thậm chí, ông Biden còn tự tin mình sẽ chiến thắng tới mức khẳng định: “Người còn lại là tôi”.

Còn 8 tháng nữa để ngã ngũ ai là người chiến thắng trong cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ. Thời gian đó đủ dài để dư luận thấy hai ứng viên này sẽ còn chao chát với nhau nhiều nhiều, trong đó, mang chuyện tuổi tác, sức khỏe ra để mỉa mai, bôi bác nhau hẳn không thể vắng.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới