Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựNgười đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine bị Nga đưa vào...

Người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine bị Nga đưa vào tầm ngắm

Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov cho biết, bất cứ ai vi phạm luật pháp của Nga đều sẽ bị đưa vào tầm ngắm, kể cả các quan chức nước ngoài.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kirill Budanov.


Theo Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang (FSB), Aleksandr Bortnikov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kirill Budanov nên được đưa vào tầm ngắm của quân đội Nga. Điều này nên được áp dụng đối với bất cứ ai “phạm tội” chống lại nước Nga.

Trước đó, tháng 12/2023, một tòa án ở Moskva đã ra lệnh bắt giữ ông Budanov vì tội khủng bố, sau khi GUR bị cáo buộc đứng sau chủ mưu hơn 100 “cuộc tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga.

Ngoài ra ông Budanov cũng nhiều lần đã công khai ủng hộ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông Budanov ban đầu gọi các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga là do các nhóm bán vũ trang chống Điện Kremlin, tuy nhiên sau đó lại thừa nhận các hoạt động tấn công bằng UAV là do Ukraine tổ chức.

“Những kẻ phạm tội chống lại Nga và công dân Nga đều là mục tiêu hợp pháp”, ông Bortnikov nói khi được hỏi về Budanov và các quan chức tình báo cấp cao khác của Ukraine. Khi bị được hỏi FSB tại sao chưa có động thái tiến hành bắt giữ đối với những mục tiêu đó, người đứng đầu FSB trả lời rằng khả năng này vẫn sẽ diễn ra trong tương lai.

FSB ban đầu xác định Budanov là kẻ chủ mưu vụ đánh bom cầu Crimea vào tháng 10/2022. Vụ tấn công liên quan đến một thiết bị nổ cực mạnh được một tài xế xe tải di chuyển qua cầu Crimea. Tài xế này và 4 người khác trong một chiếc ô tô gần đó đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Ngày 26/3, Tòa án Moskva cũng ban hành lệnh bắt giữ một quan chức an ninh hàng đầu khác của Ukraine, Vasily Malyuk – người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa (SBU) của Ukraine. Malyuk hiện cũng bị buộc tội chủ mưu vụ tấn công cầu Crimea. Tháng 8/2023, Malyuk đã nhận trách nhiệm về vụ việc, thời khẳng định ông “đã đích thân” lên kế hoạch cho “chiến dịch”.

Ông Bortnikov cũng cho rằng SBU cũng nên được coi là một tổ chức khủng bố.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới