Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTình báo Nga đến Bình Nhưỡng để thảo luận về hợp tác...

Tình báo Nga đến Bình Nhưỡng để thảo luận về hợp tác an ninh

Lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại của Nga đã đến thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên vào đầu tuần này để thảo luận về hợp tác an ninh, trong bối cảnh quan hệ song phương ngày càng được củng cố.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 28.3 đưa tin ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga, đã gặp Bộ trưởng An ninh Nhà nước Triều Tiên Ri Chang-dae trong chuyến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 25 đến ngày 27.3.

Hai quan chức đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác “để đối phó với các động thái âm mưu và gián điệp ngày càng gia tăng của các thế lực thù địch”, theo KCNA.

Các chuyến đi của lãnh đạo các cơ quan tình báo của một quốc gia thường hiếm khi được công khai. Vào tháng 5.2011, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về chuyến thăm Bình Nhưỡng của lãnh đạo SVR lúc bấy giờ là ông Mikhail Fradkov, cũng như cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại Triều Tiên Yun Jong-ho đã lên đường đến Moscow hôm 26.3. Theo Yonhap, ông Yun có kế hoạch tham dự cuộc họp làm việc của ủy ban khoa học, công nghệ, kinh tế và thương mại Triều Tiên – Nga.

Các nước châu Âu sẽ mở lại sứ quán ở Triều Tiên

Nga và Triều Tiên đã tăng cường quan hệ từ khi xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine bùng nổ vào tháng 2.2022. Vào tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở vùng Viễn Đông của Nga, trong đó ông Kim tuyên bố rằng quan hệ với Moscow là “ưu tiên số một” của Bình Nhưỡng.

Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến. Washington và các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm kiếm một loạt hỗ trợ quân sự từ Moscow thông qua các giao dịch vũ khí này, chẳng hạn như công nghệ vệ tinh và việc nâng cấp thiết bị quân sự thời Liên Xô.

Hàn Quốc hồi đầu tháng này cáo buộc Triều Tiên đã vận chuyển khoảng 7.000 container vũ khí tới Nga, bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái.

Moscow và Bình Nhưỡng đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới