Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMực nước sông, hồ ở miền nam TQ cao nhất 50 năm

Mực nước sông, hồ ở miền nam TQ cao nhất 50 năm

Mực nước trên các con sông, hồ chứa nước lớn ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, chạm mốc cao nhất “50 năm mới có một lần”, buộc chính quyền địa phương phải ban hành kế hoạch ứng phó khẩn cấp.

Chùa tháp Wenfeng ở thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông chìm trong biển nước ngày 21-4

Theo Hãng tin Reuters, mực nước tại các con sông và hồ chứa nước ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc đã dâng lên mức cao nhất do trận mưa lớn tối 20-4 và tạo ra nguy cơ lũ lụt.

Chính quyền địa phương gọi tình hình hiện nay là nghiêm trọng và xác nhận các đoạn sông và phụ lưu ở lưu vực các sông Tây Giang, Bắc Giang đang ở mức cao nhất “50 năm mới có một lần”.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc thông báo dự kiến sẽ có một đợt lũ lụt quy mô lớn đổ xuống lưu vực sông Bắc Giang, cũng như ban hành cảnh báo khẩn cấp để giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Các quan chức tỉnh Quảng Đông cũng kêu gọi các ban ngành ở tất cả địa phương, thành phố trực thuộc tỉnh này bắt đầu lập kế hoạch khẩn cấp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại từ thiên tai.

Đồng thời lập kế hoạch phòng bị để có thể kịp thời ứng phó, phân bổ các quỹ cứu trợ thiên tai để đảm bảo những người dân bị ảnh hưởng có đủ lương thực, quần áo ấm, nước uống và nơi ở khi lũ lụt tràn đến.

Các trạm thủy văn ghi nhận mực nước chạm đỉnh tại thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, nơi có khoảng 18 triệu dân đang sinh sống.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Tây lân cận cũng hứng chịu những đợt gió dữ dội, thậm chí một số khu vực sẽ có thể ghi nhận mưa đá và lũ lụt.

Trước đó, một trận mưa lớn kéo dài suốt 12 giờ đồng hồ đã đổ xuống khu vực miền trung và miền bắc các thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông như Triệu Khánh, Thiều Quan, Thanh Viễn và Giang Môn từ 20h ngày 20-4.

Gần 20.000 người ở Thanh Viễn đã được sơ tán đến nơi an toàn, một số cơ sở hạ tầng điện ở Triệu Khánh bị hư hại khiến vài khu vực bị mất điện.

“Xin hãy nhìn vào huyện Hoài Cát, tỉnh Triệu Khánh, nơi đã trở thành sông do mưa lớn. Ở đây, người già và trẻ em chẳng biết phải làm gì khi mất điện do họ không có tín hiệu điện thoại”, một người dùng mạng xã hội Weibo viết.

“Trời mưa như thác đổ suốt một tiếng rưỡi trong lúc tôi lái xe về nhà tối qua. Tôi chẳng thể nhìn thấy đường do mưa quá lớn”, một người dùng khác kể về trận mưa kinh hoàng tối 20-4.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới