Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnRộ tin cựu Tổng tư lệnh bất đồng với ông Zelensky bị...

Rộ tin cựu Tổng tư lệnh bất đồng với ông Zelensky bị bắt vì từ chối 1 yêu cầu: Bí ẩn sau sóng gió ở Kiev

Trong những ngày gần đây, truyền thông Ukraine và quốc tế không ngừng đồn thổi về việc cựu Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) Valeriy Zaluzhny đã bị bắt.

Cựu Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny.

Rộ tin cựu Tổng tư lệnh Ukraine bị bắt
Theo trang Avia Pro, một mguồn tin giấu tên từ văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận rằng ông Zaluzhny đã bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) bắt giữ vì từ chối tới London để đảm nhận chức vụ Đại sứ Ukraine tại Anh.

Nguồn tin giấu tên từ Kiev cho biết, ông Zaluzhny đang được canh giữ nghiêm ngặt và sẽ phải giữ nguyên tình trạng này cho đến khi ông đồng ý với đề nghị của Văn phòng Tổng thống Ukraine – từ bỏ tham vọng làm tổng thống và đến London.

Theo trang Avia Pro, việc thay thế ông Zaluzhny khỏi vị trí Tổng tư lệnh AFU được Tổng thống Zelensky xác nhận vào ngày 8/2 năm nay. Tổng thống Ukraine giải thích lý do rằng vị tướng này không vượt qua cuộc kiểm tra y tế hàng năm.

Một ngày sau khi mất chức, ông Zaluzhny đã được Tổng thống Zelensky trao tặng “Ngôi sao Anh hùng Ukraine” – phần thưởng cao quý nhất của nước này.

Và một tháng sau, Tổng thống Ukraine lại tiến cử ông Zaluzhny đến London làm đại sứ. Ông Zaluzhny đã đồng ý sơ bộ, nhưng lễ trình ủy nhiệm thư của đại sứ đã không diễn ra.

Nhiều thông tin về bất đồng tại Kiev
Cựu nghị sĩ Ukraine Volodymyr Oliynyk – lãnh đạo phong trào Other Ukraine – trong cuộc trò chuyện với Free Press, đã bác bỏ thông tin của Kyiv rằng chính ông Zaluzhny đã từ chối đến London.

Theo ông Oliynyk, vị tướng này đã hứa với Tổng thống Zelensky và Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Ermak rằng bản thân sẽ làm mọi việc như được yêu cầu, nhưng Vương quốc Anh chỉ đưa ra đồng ý chứ không mời ông Zaluzhny xuất trình thư ủy nhiệm.

Ông Oliynyk cũng cho rằng, trong tình huống như vậy, việc để vị cựu tổng tư lệnh được tự do là rất nguy hiểm nên ông sẽ bị quản thúc tại gia cho đến khi London mời ông.

Theo các chuyên gia, vụ bắt giữ ông Zaluzhny (nếu xác thực) có thể liên quan đến cuộc tranh giành quyền lực chính trị ở Ukraine.

Oleg Tsarev – cựu Phó chủ tịch Verkhovna Rada (Quốc hội đơn viện của Ukraine) – trong một bài đăng trên tài khoản Telegram cá nhân, đã nói về thông tin rằng Văn phòng Tổng thống Ukraine muốn cựu Tổng tư lệnh Zaluzhny đồng ý làm việc ở London và từ bỏ tham vọng làm tổng thống.

Ngoài ra, việc bắt giữ ông Zaluzhny được cho là có thể liên quan đến mâu thuẫn nội bộ trong quân đội Ukraine. Theo ông Volodymyr Oliynyk, có những biểu hiện bất mãn trong quân đội Ukraine về việc cách chức ông Zaluzhny và ê kíp của ông, những người cũng bị sa thải vì lý do sức khỏe.

Theo trang Avia Pro, trong mọi trường hợp, tình hình xung quanh vụ bắt giữ cựu Tổng tư lệnh Ukraine vẫn chưa rõ ràng và cần phải theo dõi thêm.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới