Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrợ lý của nghị sĩ Nghị viện Châu Âu bị bắt, nghi...

Trợ lý của nghị sĩ Nghị viện Châu Âu bị bắt, nghi là gián điệp TQ

Công tố viên liên bang Đức hôm thứ Ba (ngày 23/4) tuyên bố, cảnh sát đã bắt giữ ông Jian G. – trợ lý gốc Hoa của nghị sĩ Maximilian Krah trong Nghị viện Châu Âu. Ông Jian G. bị nghi ngờ làm gián điệp cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào ngày 23/4/2024, ông Maximilian Krah (người trong ảnh) – một nghị sĩ trong Nghị viện Châu Âu và là đại diện của Đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) – đã tham dự cuộc họp bỏ phiếu của phiên họp toàn thể Nghị viện Châu Âu tại thành phố Strasbourg, miền đông nước Pháp. Cùng ngày, công tố viên liên bang Đức đã tuyên bố bắt giữ trợ lý người Hoa tên là Jian G. của ông Krah vì nghi ngờ ông Jian G. làm gián điệp cho Trung Quốc.

Ông Jian G. là trợ lý của ông Maximilian Krah, một nghị sĩ trong Nghị viện Châu Âu. Ông Krah là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Con đường khác cho nước Đức (AfD) trong cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu vào tháng 6 tới.

Nghị viện Châu Âu là một nghị viện với các nghị sĩ đại diện cho khoảng 448 triệu người dân trong Liên minh Châu Âu (EU), và có vai trò quyết định trong quá trình lập pháp, phê duyệt ngân sách, kiểm tra giám sát các hoạt động của EU.

Ông Jian G. bị Đức cáo buộc tham gia vào các hoạt động gián điệp cho cơ quan tình báo của Trung Quốc, chuyển thông tin về quyết sách của Nghị viện Châu Âu cho Bắc Kinh và giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc giám sát các nhân vật chống lại đảng này ở Đức. Tin tức này đang nhận được sự quan tâm lớn.

Thiếu kỹ năng ngôn ngữ, không rõ tại sao ông Jian G. có thể trở thành trợ lý cho nghị sĩ
Theo một bài viết đăng hồi tháng 4/2023 trên tạp chí The European Conservative (Cánh hữu Châu Âu), một năm trước, các quan chức cấp cao của Nghị viện Châu Âu đã bày tỏ lo ngại về sự thành thật của ông Krah và trợ lý lâu năm của ông này là Jian G.

Ông Jian G. hiện 42 tuổi, không thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Đức. Ông này còn tích cực vận động hành lang cho các hoạt động ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc và thường xuyên liên lạc với các phái đoàn Trung Quốc không ai biết trong Nghị viện. Những điều này đã làm dấy lên sự nghi ngờ trong các đồng nghiệp của ông Jian G.

Theo bài báo trên, các đồng nghiệp trong Nghị viện – những người biết rõ về công việc của ông Jian G. và ông Krah – cho hay, họ không chắc làm thế nào mà ông Jian G. có được công việc này. Vì nếu xét đến quốc tịch của ông này cũng như việc thiếu kỹ năng tiếng Anh hoặc tiếng Đức, và thực tế là ông này lớn tuổi hơn hầu hết các trợ lý khác thì không dễ để ông Jian G. có thể được nhận làm trợ lý. Họ cũng lưu ý rằng cả ông Jian G. và ông Krah đều không đưa ra lời giải thích nào về những điều bất thường kể trên.

Ông Nicolaus Fest, một thành viên của đảng AfD, đã đề cập đến những lo ngại của mình về ông Jian G. trong một cuộc phỏng vấn với The European Conservative. Ông Fest nói, “không có lửa làm sao có khói”, đồng thời nói thêm rằng trong phái đoàn AfD không có ai tin rằng việc ông Jian G. được bổ nhiệm làm trợ lý là nhằm thúc đẩy sự nghiệp của đảng AfD.

Ông Fest cho hay: “Rất hiếm khi nhìn thấy hoặc nghe thấy tiếng của ông Jian G. trong hành lang của Nghị viện. Không ai biết ông này đang làm gì, không ai có bất kỳ liên hệ nào với ông này, cũng không có ai thực sự nghĩ rằng ông này đến đây để thúc đẩy các mục tiêu của AfD. Có tin đồn rằng mức lương của ông Jian G. đang ở mức thấp nhất. Nếu điều này là thật thì nó không chỉ đặt ra nhiều nghi vấn hơn, mà còn cho thấy thu nhập của ông ấy có thể được bổ sung từ các nguồn khác”.

Ông Fest cũng đề cập đến những hiện tượng đáng lo ngại như việc ông Jian G. hiếm khi sử dụng mạng xã hội và không đi làm thường xuyên. Các đồng nghiệp nói rằng, ông Jian G. đã công khai bày tỏ sự đồng tình của mình với Đảng Cộng sản Trung Quốc trên Facebook nhưng gần đây đã xóa trang Facebook này.

Ông Jian G. mời các chính trị gia Đức tới Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, hứa hẹn nới lỏng các hạn chế kiểm soát Covid-19
Thông tin nội bộ mà The European Conservative thu được cho thấy, ông Jian G. đã đề nghị các nhà hoạt động chính trị trong đảng AfD của Đức đến thăm Trung Quốc trong Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 và hứa rằng các hạn chế về Covid-19 có thể được nới lỏng đối với các vị khách VIP.

Ông Jian G. cũng phát biểu tại Viện Khổng Tử của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và còn đặc biệt quan tâm đến các cuộc gặp riêng giữa các nghị sĩ Nghị viện Châu Âu bàn về chính sách EU – Trung Quốc. Các đồng nghiệp cũng nhận thấy rằng ông Jian G. luôn tặng rượu vodka Trung Quốc làm quà Giáng sinh.

Ông Jian G. được liệt kê là cựu Giám đốc điều hành của một công ty nhập khẩu đèn LED của Đức nhưng công ty này dường như đã không còn tồn tại. Công ty này chuyên về “trao đổi đa văn hóa giữa Đức và Trung Quốc” và cung cấp dịch vụ dịch thuật. Ông Jian G. và công ty này có liên hệ với một trường đại học kỹ thuật ở thành phố Dresden, Đức. Trường đại học này được cho là chịu ảnh hưởng nặng từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vụ bắt giữ này đã gây chấn động đảng AfD của Đức. Đảng AfD đang xếp thứ hai trong các cuộc thăm dò ý kiến trên ​​toàn nước Đức. Một nghị sĩ trong Nghị viện Châu Âu đã kêu gọi trấn áp nghiêm khắc hơn nữa những kẻ xâm nhập đến từ Trung Quốc và Nga – những người đang cố gắng gây ảnh hưởng đến nền dân chủ của EU.

Nghị sĩ Maximilian Krah sang thăm Trung Quốc, chi phí đi lại do các công ty thân Bắc Kinh chi trả
Vào tháng 9/2019, ông Krah đã bổ nhiệm ông Jian G. làm một trong những trợ lý đầu tiên của mình tại Văn phòng Nghị viện ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Vào tháng 11/2019 khi đến thăm Trung Quốc, ông Krah đã ngồi ghế hạng thương gia bay tới Bắc Kinh và ở trong một khách sạn sang trọng trong 6 ngày. Chi phí đi lại được chi trả bởi công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và doanh nghiệp nhà nước PetroChina (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc).

Kênh truyền thông T-online của Đức đưa tin, ông Jian G. không phải là người của công chúng và không có nhiều thông tin cá nhân của ông này được công khai.

Theo bài báo trên T-online, ông Jian G. và ông Krah đã gặp nhau khi họ còn học tại Đại học Công nghệ Dresden. Ông Jian G. là công dân Trung Quốc cho đến năm 2011 thì nhập quốc tịch Đức. Ông Jian G. sống nhiều năm ở Dresden – quê hương của ông Krah. Sau khi hoàn thành việc học, ông Jian G. làm chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc, trong khi ông Krah điều hành một văn phòng luật và quản lý công ty tư vấn.

Ông Krah nói, đã quen biết ông Jian G. từ năm 2014 và từng giúp quản lý công ty của ông Jian G. với tư cách là luật sư.

Công tố viên Đức cho biết trong một tuyên bố vào sáng ngày 23/4: “Jian G. là nhân viên được thuê của cơ quan tình báo Trung Quốc”. “Kể từ năm 2019, ông này đã làm việc cho một nghị sĩ Đức trong Nghị viện Châu Âu”.

“Vào tháng 1/2024, bị cáo nhiều lần chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và ra quyết sách của Nghị viện Châu Âu cho các khách hàng của mình trong cơ quan tình báo [Trung Quốc]”. Công tố viên cũng cáo buộc ông Jian G. là làm gián điệp cho cơ quan tình báo Trung Quốc để giám sát các nhà bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc ở Đức.

Ông Tô Vũ Đồng (Su Yutong), một người gốc Hoa sống ở Đức và là cựu phóng viên của Ban Tiếng Trung thuộc kênh truyền thông Deutsche Welle, xác nhận trong một bài đăng trên nền tảng X (tên cũ là Twitter) rằng, ông Jian G. đã hoạt động tích cực trong giới dân chủ người Hoa ở Đức và từng là Tổng thư ký của “Đảng Cộng hòa Trung Quốc” – một tổ chức mặt trận dân chủ ở Đức.

T-online đưa tin, Cơ quan Liên bang về bảo vệ Hiến pháp Đức hiện đã công khai mô tả Bộ Liên lạc Đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (IDCPC, tương đương với Ban Đối ngoại Trung ương) là một phần trong cơ quan mật vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đóng vai trò cốt lõi trong việc “có được các thông tin chính trị chất lượng cao và gây ảnh hưởng đến quá trình ra quyết sách của nước ngoài”.

Theo một cảnh báo an ninh do Văn phòng Liên bang Đức gửi tới tất cả các chính trị gia và cơ quan trong chính phủ Đức vào tháng 7/2023, “Các thành viên của IDCPC đôi khi cũng thực hiện các hoạt động bí mật”.

Hiện tại, vẫn chưa rõ ông Jian G. có mối quan hệ gì với IDCPC hay không.

Nghị sĩ Maximilian Krah từ chối từ chức sau khi trợ lý Jian G. bị bắt giữ
Trong một tuyên bố vào sáng ngày 23/4, ông Krah nói rằng không hề biết trước việc trợ lý của ông bị nghi ngờ là gián điệp.

Ông Krah nói: “Sáng nay, tôi được biết từ giới truyền thông rằng nhân viên Jian G. của tôi đã bị bắt. Tôi không có thêm thông tin gì. Hoạt động gián điệp cho nước ngoài là một cáo buộc nghiêm trọng. Nếu cáo buộc này đúng, người này sẽ bị sa thải ngay lập tức”.

Trước sự truy vấn của giới truyền thông, vào chiều ngày 23/4, ông Krah cho biết ông từ chối từ chức. Ông này nói: “Tôi sẽ không lãng phí tinh thần và sức lực của mình chỉ vì nhân viên của mình bị cáo buộc là có hành vi không thích đáng”.

Trước đây, khi đối mặt với những lo ngại và nghi vấn của các thành viên trong đảng AfD về ông Jian G., ông Krah cũng từ chối lên tiếng và cho rằng đây là hành vi phân biệt chủng tộc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới