Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông tấn công bằng vũ trang mà tấn công bằng vòi rồng...

Không tấn công bằng vũ trang mà tấn công bằng vòi rồng là thủ đoạn của TQ

Bãi cạn Scarborough (Trung quốc gọi là đảo Hoàng Nham) nằm cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1000km.

Cận cảnh chiếc tàu của hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào các tàu của Philippines hôm 30/4/2024

Bãi cạn Scarborough vốn được Philippines tuyên bố chủ quyền. Đây cũng là vùng biển ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines. Năm 2012, Trung Quốc vô cớ giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Đặc biệt là khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố tới hơn 90% diện tích Biển Đông trong đó có bãi cạn nêu trên. Nhưng từ nhiều thế kỷ nay là ngư trường truyền thống nên ngư dân Philippines vẫn đến đây đánh bắt hải sản. Để bảo vệ ngư dân, Philippines luôn điều tàu hải cảnh đến khu vực này.

Để thực hiện âm mưu chủ quyền tới hơn 90% diện tích Biển Đông Trung Quốc đã tiến hành chiếm các đảo nổi, đảo chìm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở khu vực phía Tây gần Việt Nam và bãi cạn Scarborough của Philippines ở phía Đông. Nếu âm mưu này thành công thì hơn 90% diện tích Biển Đông được bao trọn bởi các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng.

Trước thực tế đó Việt Nam đã liên tục tuyên bố phản đối các hành động xâm chiếm các đảo của Trung Quốc. Còn Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Quốc tế. Tòa đã bác bỏ hoàn toàn tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc đã phớt lờ tuyên bố của Tòa Trọng tài Quốc tế, liên tục bồi đắp các đảo mà họ đánh chiếm thành căn cứ quân sự. Liên tục có hành động quấy rối, ngăn chặn ngư dân các nước trong khu vực, nhất là với ngư dân Việt Nam và Philippines. Thậm chí Trung Quốc còn bắt tàu, bắt ngư dân của các nước vu cho họ là xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Để bảo vệ chủ quyền và ngư dân, Việt Nam và Philippines đã đưa tàu hải cảnh để ngăn chặn tàu hải cảnh Trung Quốc. Thủ đoạn của Trung Quốc là không dùng vũ khí mà dùng vòi rồng công suất lớn tấn công làm hư hại tàu hải cảnh các nước.

Đặc biệt từ năm 2023, Philippines quyết định tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ, cho phép Mỹ tiếp cận thêm nhiều căn cứ quân sự thì mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc càng trở nên căng thẳng. Tháng 10/2023, Trung Quốc liên tục tấn công tàu hải cảnh của Philippines khi họ bảo vệ ngư dân.

Ngày 30/4/2024, một tàu tuần duyên và một tàu khác của Philippines lại bị tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng và bị hư hại, khi họ đang trên đường đến bãi cạn Scarborough để hỗ trợ ngư dân.

Tấn công bằng vòi rồng để tránh cấu thành một cuộc tấn công vũ trang luôn là thủ đoạn của Trung Quốc.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới