Friday, May 17, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThái Lan có ngoại trưởng mới, kỳ vọng giải quyết vấn đề...

Thái Lan có ngoại trưởng mới, kỳ vọng giải quyết vấn đề Myanmar

Ngày 1-5, tờ báo Hoàng gia Thái Lan cho biết nhà ngoại giao Maris Sangiampongsa đã được Quốc vương phê chuẩn làm tân ngoại trưởng nước này, sau khi người tiền nhiệm Parnpree Bahiddha-Nukara bất ngờ từ chức.

Ông Maris năm nay 65 tuổi, là cựu đại sứ Thái Lan tại Úc và Canada, đồng thời từng đảm nhiệm vai trò cố vấn cho ông Parnpree Bahiddha-Nukara.

Trước khi được bổ nhiệm chính thức, nguồn tin của Reuters vài ngày gần đây nói ông là ứng viên số một để thay ngoại trưởng vừa từ chức.

Trước đó vào ngày 28-4, ông Parnpree đã bất ngờ từ chức, sau khi mất vị trí phó thủ tướng trong cuộc cải tổ nội các ở Thái Lan.

Theo Hãng tin Reuters, thời điểm bổ nhiệm ông Maris rơi vào giai đoạn nhạy cảm. Thái Lan đang tiếp tục các nỗ lực quản lý cuộc xung đột ở quốc gia láng giềng Myanmar.

Tại Myanmar, xung đột giữa quân đội cầm quyền với quân đội liên minh các nhóm thiểu số và phong trào phản kháng đang leo thang.

Thái Lan đã đón hàng ngàn người tị nạn từ Myanmar. Hồi tháng 3, nước này đã bắt đầu cung cấp viện trợ cho Myanmar. Đây là một phần trong sáng kiến nhân đạo, mở đường cho các cuộc đàm phán giữa những bên tham gia xung đột.

Cuối tháng 4 qua, Thái Lan tiếp tục thúc giục thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tìm kiếm giải pháp cho Myanmar, sau khi kế hoạch hòa bình đổ vỡ.

Việc ông Parnpree từ chức bất ngờ khiến Bộ Ngoại giao Thái Lan “mất phương hướng” trong vấn đề Myanmar, theo nhận xét của Reuters.

Ông Parnpree từng dẫn đầu nhóm công tác về Myanmar, và tháng trước đã khởi động sáng kiến nhân đạo nêu trên. Trước đây ông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán thả hàng chục con tin Thái Lan bị bắt ở Dải Gaza.

RELATED ARTICLES

Tin mới