Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan tố TQ đưa máy bay qua đường trung tuyến, tập...

Đài Loan tố TQ đưa máy bay qua đường trung tuyến, tập trận đổ bộ

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết họ phát hiện hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc trên eo biển khu vực.

Theo Reuters, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm 3/5 cho biết họ đã phát hiện hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc trên khu vực eo biển Đài Loan. Cùng thời điểm, hải quân Trung Quốc cũng đang tập trận với tàu đổ bộ trong khu vực.

Cụ thể, 14 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã vượt qua cái gọi là “đường trung tuyến” trên eo biển Đài Loan, tiếp cận thành phố cảng Cơ Long ở khoảng cách gần nhất là 41 hải lý (76 km). Cảng Cơ Long nằm ở phía đông bắc đảo Đài Loan, là nơi đồn trú của một căn cứ hải quân lớn.

Đường trung tuyến được sử dụng làm ranh giới không chính thức trên eo biển Đài Loan. Thời gian gần đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên đi qua đường này. Trung Quốc tuyên bố họ không công nhận sự tồn tại của khái niệm này.

Đài Loan hôm 2/5 cho biết Trung Quốc đã thực hiện “cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” gần hòn đảo này lần thứ hai chỉ trong một tuần. Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, cơ quan chịu trách nhiệm về khu vực xung quanh Đài Loan, đã công bố hình ảnh trên WeChat về các tàu đang thực hiện cái mà họ gọi là cuộc tập trận đổ bộ chiến đấu thực tế.

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Đài Loan hôm 1/5 cho biết họ đang cảnh giác trước việc Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần lễ nhậm chức của lãnh đạo Lại Thanh Đức vào cuối tháng này.

Quan chức này còn tiết lộ Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng các chiến thuật mới bất thường, từ tổ chức các cuộc tuần tra chiến đấu vào ban đêm cho tới sử dụng tàu đổ bộ và tàu quét mìn.

Ông Lại có quan điểm tương tự lãnh đạo đương nhiệm Thái Anh Văn, bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh, cho rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới