Saturday, July 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàng hóa giá rẻ TQ đe dọa kinh tế toàn cầu

Hàng hóa giá rẻ TQ đe dọa kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nền kinh tế toàn cầu đang gặp rủi ro do tình trạng dư thừa hàng xuất khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

“Chúng tôi đang gặp phải những vấn đề về kinh tế trong bối cảnh Trung Quốc sản xuất hàng loạt thiết bị công nghệ giá rẻ. Điều này không chỉ đe dọa đến Liên minh châu Âu (EU) hay nước Mỹ, mà còn tác động đến nền kinh tế thế giới”, ông Le Maire trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg TV.

Ông Le Maire khẳng định tất cả các nước phải chung tay để giải quyết vấn đề này, đặc biệt là các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới trong nhóm G7.

G7 là nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới bao gồm Pháp, Đức, Ý, Canada, Nhật Bản, Anh, Mỹ.

Tuy nhiên, khoản thuế của EU đối với hàng hóa Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với khoản thuế của Mỹ, dựa trên các thủ tục và quy tắc khác nhau theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bộ trưởng Le Maire nhấn mạnh các quốc gia thành viên G7 cần tăng cường trao đổi thông tin, cũng như thiết lập các bộ tiêu chuẩn đánh giá chung về tình hình sản xuất công nghiệp của Trung Quốc thời điểm hiện tại.

Đồng thời, ông Le Maire cho biết EU đã có tất cả các điều kiện cần thiết để tái thiết lập một sân chơi thương mại toàn cầu bình đẳng, theo Hãng tin Bloomberg.
Ý tuyên chiến với “cạnh tranh không lành mạnh”

Trong cuộc họp cấp cao của các quốc gia G7 tại thành phố Stresa (Ý) hôm 25-5, đại diện nước chủ nhà khẳng định nước này sẽ không để yên cho các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đồng thời “xem xét ban hành các biện pháp nhằm tạo ra một sân chơi công bằng”.

Quan điểm của đại diện Ý mạnh mẽ và quyết liệt hơn, khác hẳn chủ trương trung lập và ôn hòa mà các quốc gia thành viên G7 thường sử dụng.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định tái áp thuế với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào cuối tuần qua, như một phần của kế hoạch tăng thuế ở các lĩnh vực chiến lược và bảo vệ nền sản xuất Mỹ.

Về phía Anh, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết nước này sẽ không vội áp đặt các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới