Tuesday, April 30, 2024
Trang chủĐiểm tinNga chặn mưu đồ của Ukraine biến Crimea thành ốc đảo

Nga chặn mưu đồ của Ukraine biến Crimea thành ốc đảo

Ukraine đang định đào kênh cắt rời Crimea thành “ốc đảo”, trong khi Nga đã hoàn tất cung cấp điện và nỗ lực nối thông bán đảo bằng cây cầu Kerch.

Nga quyết chặn bàn tay bao vây, cô lập Crimea của Ukraine

Ukraine muốn biến Crimea thành “ốc đảo”

Vừa qua, trên trang web của Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko đăng tải một đơn kiến nghị, yêu cầu giới chức lãnh đạo Kiev huy động mọi nỗ lực để siết chặt các biện pháp phong tỏa, tách bán đảo Crimea của Nga khỏi lãnh thổ đất liền của Ukraine bằng một con kênh nhân tạo.

Tài liệu này nêu rõ cần phải lập hàng rào tách Crimea khỏi đất liền của Ukraine, nếu làm được như vậy bán đảo Crimea sẽ trở thành một hòn đảo, sự hiện diện của con kênh nhân tạo sẽ giúp chặn tuyến cung cấp nước ngọt và cản trở dòng lưu thông hàng hóa đến bán đảo Crimea.

Ngoài ra, kiến nghị cũng cho rằng, kênh đào mới có thể là đường thủy ngắn nhất nối liền biển Azov và Biển Đen, mở lối đi cho tàu bè ra đại dương thế giới, phục vụ cảng Mariupol, vòng tránh eo biển Kerch.

Bàn về “ý tưởng điên rồ” của Kiev, ông Vladimir Konstantinov – người đứng đầu quốc hội Crimea nhận xét rằng, “đề xuất của Ukraine tách riêng Crimea bằng con kênh nhân tạo qua eo biển của bán đảo giống như một dự án của kẻ mất trí”.

Ông Konstantinov nói với các phóng viên rằng, đó là chính sách không hợp lý và là mong muốn điên rồ nhất, là sự thể hiện rõ nhất của việc Kiev đã bất lực trước quyết tâm của nhân dân Crimea trở về với lãnh thổ của Nga.

Theo quan điểm của ông, người ta đăng những kiến ​​nghị tương tự nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của nhân dân Ukraine khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng và một thể chế chính trị – xã hội buồn thảm với những kẻ lưu manh giả dân chủ lên nắm quyền ở Kiev.

Ngoài ra, chính quyền Poroshenko cũng đang nỗ lực biến Crimea thành “ốc đảo” bằng cách ngăn chặn việc Nga xây cầu Kerch. Vừa qua, báo chí Nga cho biết, các “thầy cãi” tìm thấy cho Kiev ba cách chặn Moscow xây dựng cầu Kerch để nối thông phần lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Các luật gia Ukraine đã đề xuất với chính quyền Kiev ba phương thức để ngăn chặn công trình xây dựng cầu Crimea “phù hợp với luật pháp quốc tế” – như tin đưa của “Crimea.Realii”.

“Cơ chế đầu tiên là tạo lập phiên tòa đặc biệt, thứ hai là thỉnh cầu Tòa án Luật biển quốc tế ở Hamburg và cơ chế thứ ba là kiến nghị lên Tòa án Quốc tế của Liên Hợp Quốc ở The Hague” – như tuyên bố của người đứng đầu Trung tâm Thông tin về Nhân quyền Tatiana Pechonchik cho biết.

Theo lời bà này, để đạt hiệu quả cần thiết, Ukraine nên huy động cùng lúc cả ba cơ chế và phải tiến hành ngay lập tức.

Được biết, tuy Crimea đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga vào tháng 3-2014 nhưng trong hơn hai năm qua, bán đảo này vẫn phải phụ thuộc vào điện, nước và cung cấp nhu yếu phẩm từ các tỉnh miền nam Ukraine, khiến Kiev nhiều lần lợi dụng tình thế để o ép.

Chính quyền Kiev đã từng nhiều lần cắt điện, cắt nước ngọt, làm ngơ cho các phần tử dân tộc cực đoan thuộc tổ chức “Khu vực cánh hữu” (Pravyi Sector) phong tỏa các tuyến đường vận tải trên bộ và trên biển tới Crimea nhằm bóp nghẹt cuộc sống của nhân dân nơi đây.

Thậm chí, Kiev còn đe dọa bỏ tù những công dân Ukraine đến du lịch ở Crimea, cấm tàu thuyền du lịch nước ngoài cập các cảng của bán đảo, cấm các đoàn đại biểu nghị viện các nước châu Âu sang thăm bán đảo, lên án các chuyến thăm và làm việc của nguyên thủ cùng lãnh đạo các ban ngành Nga.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, Nga cũng đã triển khai kế hoạch toàn diện để thay thế những lĩnh vực còn phụ thuộc vào Ukraine. Trong đó, ciệc cung cấp điện, nước và cầu nối đến Crimea là những viên gạch đầu tiên trong kế hoạch đầu tư, phát triển kinh tế toàn diện cho bán đảo.

Trong cầu liên lạc truyền hình hôm 11-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ lệnh khánh thành hệ thống chuyển tải luồng điện thứ tư của trong chương trình cung cấp năng lượng độc lập cho bán đảo Crimea và cũng là nhánh cuối cùng của cầu năng lượng điện Crimea.

Ông Andrei Kozenko, Phó Chủ tịch Quốc hội Crimea tuyên bố với truyền thông thế giới rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh khởi động cầu năng lượng toàn phần, dẫn từ Kuban đến bán đảo Crimea, chấm dứt sự phong tỏa điện năng do các phần tử cực đoan Ukraine gây ra.

“Việc khởi động luồng cầu năng lượng thứ tư là chiến thắng của chúng tôi trước những ai từng tìm cách gây nên các biện pháp phong tỏa đối với cư dân Crimea. Xin gửi lời chào tạm biệt tới các nhà dân tộc cực đoan ở bên kia biên giới (chỉ Ukraine)” – ông Kozenko nói.

Được biết, Crimea bị mất điện hoàn toàn vào đêm ngày 22 tháng 11 năm 2015 khi các trụ cột điện bị các phần tử cực hữu Ukraine phá hoại, làm tất cả bốn đường dây tải điện từ Ukraine ngừng làm việc, làm cho bán đảo bị mất điện trong vòng hơn một tuần.

Sau đó, Nga đã tuyên bố chế độ khẩn cấp và lịch cắt điện tại Crimea và Sevastopol.

Ngày 2-12-2015 ông Putin đã đến Crimea và ra lệnh bắt đầu cung cấp điện cho bán đảo theo dòng thứ nhất cầu năng lượng công suất 260 MW từ khu vực Krasnodar, qua eo biển Kerch.

Ngay sau đó, vào hôm 15-12, luồng điện thứ hai trong cầu năng lượng đã nhanh chóng đi vào sử dụng với tốc độ khẩn cấp với tổng lượng điện năng là 200 MW.

Số lượng bổ sung 460 MW điện theo cầu năng lượng đến Crimea từ Kuban đã cho phép đảm bảo 80-90% nhu cầu tiêu thụ trên bán đảo này nhưng chưa đủ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, ông Putin ra lệnh tiếp tục các luồng điện thứ 3 và thứ 4 đến Crimea.

Dự kiến đến năm 2018, Crimea sẽ hoàn toàn “thoát Ukraine”

Luồng thứ ba được khởi động ngày 14 tháng 4 năm nay cũng với công suất 200MW và đến tháng 5 này, Nga đã hoàn tất luồng thứ 4, hoàn thành việc cung cấp điện cho bán đảo, hoàn toàn độc lập với ngành điện lực Ukraine.

Ngoài ra, nhằm đẩy nhanh tiến độ kết nối bán đảo với các trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội ở lục địa Nga, tiến độ xây dựng cầu Kerch với 2 luồng đường ô tô và đường sắt, có chiều dài 19 km đang được đẩy nhanh. Quyết định xây cầu được thông qua tháng 3-2014 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018.

Công trình xây dựng cầu Kerch hiện đã chuyển sang tiến độ làm việc tối đa, vào giai đoạn cao điểm sẽ có tới 7000 công nhân được huy động làm việc mỗi tháng. Ở thời điểm hiện tại, 10 trụ đã xây dựng xong. 69 trụ khác vẫn đang được xây dựng tại các khu vực khác nhau của công trình.

Các lực lượng thi công công trình Nga đã huy động hơn 4,3 triệu tấn vật liệu tới bãi xây dựng. Thiết bị tham gia xây dựng bao gồm 25 cần cẩu xây dựng hạng nặng, 10 cần cẩu nổi, 130 đơn vị kỹ thuật xây dựng đường và các thiết bị khác.

Việc xây dựng cầu sẽ được tiến hành đồng loạt trên 8 khu vực khác nhau để đảm bảo việc mở đường giao thông cho ô tô trong thời hạn ngắn nhất, tức vào tháng 12 năm 2018. Trong năm 2019, hệ thống đường ray sẽ hoàn tất để những chuyến xe lửa có thể bắt đầu tới bán đảo.

Hiện Nga còn đang xây dựng hệ thống đường ống nước ngọt từ lục địa Nga với Crimea cũng chạy ngầm dưới đáy biển ở đoạn eo biển Kerch. Dự kiến đến năm 2017, khi hệ thống cấp nước hoàn thành và cầu Kerch được khai thông năm 2018, bán đảo này sẽ chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới