Tuesday, April 30, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga găng với Phương Tây, Pháp không nồng ấm với Putin

Nga găng với Phương Tây, Pháp không nồng ấm với Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng Nga từ chối hợp tác với phương Tây là một hành động “hung hăng” còn Tổng thống Pháp thì không mặn mà tiếp đón Putin.

Tổng thống Pháp đang xem xét việc đón tiếp Tổng thống Putin trong tình hình căng thẳng ở Aleppo.

Trả  lời cuộc phỏng vấn kênh truyền hình BBC mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho rằng việc Nga từ chối hợp tác với phương Tây là một hành động “hung hăng”.

Trang BBC dẫn lời ông Fallon nhận định các nước phương Tây hy vọng Nga sẽ trở thành một nước đối tác, nhưng nước này lại quyết định làm một đối thủ và ngày càng tỏ ra hiếu chiến.

 “Việc Nga triển khai lực lượng trên biển Đen, cũng như quân sự hóa bán đảo Crimea, đã đặt áp lực lên các quốc gia Baltic”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh nói.

Tuy nhiên, ông Fallon không nói rõ việc Nga đã “quân sự hóa Crimea” diễn ra như thế nào và từ bao giờ, bởi Hạm đội Biển Đen đã đóng quân ở đây kể từ năm 1783.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh cũng bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách của Nga về vấn đề Syria, đặc biệt ông kêu gọi thành lập một khu vực cấm bay tại quốc gia Ả rập này. Ông nhận định, chẳng có gì đảm bảo cho việc Nga không bắn vào máy bay của phương Tây.

Trong khi đó, tình hình ở Syria và đặc quyền của Nga vốn đã khiến các nước phương Tây nghi kỵ lại thêm những bất đồng trong phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA  LHQ càng làm cho mối quan hệ với Pháp thêm phần cam go.

Hôm 9/10, ông Hollande có thể sẽ hủy cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra tại Paris trong tháng này do bất đồng về chiến dịch không kích của Nga tại thành phố Aleppo.

Phát biểu với báo giới tại Paris ngày 9/10, ông Hollande cho biết đang cân nhắc lại về cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn vào ngày 19/10 tới.

Và nếu cuộc gặp vẫn diễn ra, ông sẽ nói rằng việc Nga ủng hộ các cuộc không kích của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thành phố Aleppo, nơi có rất đông dân thường bị mắc kẹt, là không thể chấp nhận được và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nước Nga.

“Tôi tự hỏi: cuộc họp này liệu có mang lại lợi ích? Nó có cần thiết hay không? Liệu có áp lực hay không? Chúng tôi có thể khiến ông Putin ngừng việc hỗ trợ cho lực lượng không quân Syria hiện đang ném bom vào dân thường Aleppo hay không?”, nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh.

“Nếu tôi tiếp Ngài ấy, tôi sẽ nói với Ngài ấy rằng, điều đó là không thể chấp nhận được. Nó cũng sẽ gây hại cho hình ảnh của LB Nga” – ông Hollande tiếp tục.

Tổng thống Pháp cũng cho biết nước này đang gây sức ép yêu cầu Nga ngừng sự ủng hộ đối với các cuộc không kích của chính quyền Syria tại Aleppo. 
 
Khi được hỏi liệu ông có cho cư dân Aleppo biết rằng, nhà lãnh đạo Pháp gọi họ là những nạn nhân của tội ác chiến tranh, ông Hollande nói: “Những kẻ phạm tội cần phải đưa ra công lý, phải chịu trách nhiệm trước Tòa án Hình sự Quốc tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới