Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhi Trung Quốc gia tăng đầu tư vào Châu Âu

Khi Trung Quốc gia tăng đầu tư vào Châu Âu

Dau tu TQBienDong.Net: Cuối tháng 1/2015 va qua, trong chuyến thăm Bắc Kinh nhm thúc đy quan h thương mi song phương, đng thi thu hút các nhà đu tư Trung Quc, th tướng Pháp, Manuel Valls đã không che giấu sự nôn nóng khi ông phát biu: « Chưa bao giờ nước Pháp li mong mun đón tiếp các doanh nghip Trung Quc đến thế ».

Dau tu TQ

Toàn cảnh hải cảng Pirée của Hy Lạp, 28/01/2015.REUTERS/Alkis Konstantinidis

Theo RFI, trong chiến dch đu tư ra nước ngoài, những năm trước đây, Trung Quốc chú trọng đầu tư vào hai khu vc Châu Phi và Châu Mỹ La – tinh vì lẽ đây là thị trường cung cp nhiêu liu quan trng nht, và cũng vì các doanh nghip Trung Quc cho rng các th tc ti Châu Âu quá phc tp và chun tc nên khó làm ăn.

Thế nhưng, hin nay, « cuc chinh phc phương Tây » đang được đy mnh và Châu Âu trowr thành mc tiêu quan trng ca Trung Quốc. Khng hong đang hoành hành ti Châu Âu đã to cơ hi cho các doanh nghip Trung Quc mạnh tay can thip.

Không ch mua đt, h còn quan tâm ti xây dng các khu vc mi hay trùng tu các cơ s đã tn ti. Theo văn phòng luật sư Baker và McKenzie, tại Châu Âu Trung Quốc đã có khong 150 hp đng được kí kết năm 2014 vi s tin lên ti 18 t đô la, gp đôi so vi năm 2013, trong đó, khong 10 hp đng liên quan ti Pháp.

Đây là kết qu ca vic chính quyn Trung Quc đã gim bt các th tc rườm rà và xóa bỏ vic phi xin phép trước nếu s tin cn chuyn ra nước ngoài vượt quá 100 triu đô la.

Nhiều ch doanh nghip tư nhân Trung Quốc cũng quan tâm đu tư ra nước ngoài vi s h tr ca nhà nước thông qua các ngân hàng trung ương. Anh là nước nhn được vn đu tư nhiu nht, và các lãnh vc được nhà đu tư Trung Quốc chú ý nht là nông sn thc phm và đa c.

Đầu tư ca Trung Quc vào nước Anh lên đến 5,1 t đô la. Hướng đến được ưa thích th nhì là Italia (3,5 t đô la), sau đó đến Hà Lan (2,3 t), B Đào Nha (2 t), và Đc (1,6 t)., theo s liu do cơ quan Rhodium Group thu thp được.

quan Baker và McKenzie phân tích rằng nếu điều kiện hiện nay được duy trì, đu tư trc tiếp ca Trung Quc vào Châu Âu sẽ tiếp tc theo khuynh hướng bn vng, ch không ch là mt hin tượng nht thi..

Trên khắp Châu Âu, bóng dáng Trung Quốc ngày càng nổi bật. Cùng với vành đai kinh tế và con đường tơ lụa đang được Trung Quốc cổ vũ, cuối năm 2014, Trung Quốc đã ký hợp đồng xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối từ cảng Pirée của Hy Lạp tới Hungary và Serbia, tạo thành một tuyến đường vận chuyển hàng hóa trên biển và trên bộ nhanh chóng từ Trung Quốc và Châu Âu.

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, việc xây dựng sẽ được triển khai theo tiêu chuẩn Châu Âu và hoàn tất trong hai năm từ 2015 đến 2017, giúp đưa vận tốc chạy tàu từ 40 km/h lên 200 km/h, với kinh phí đầu tư có tin nói lên đến 1,5 tỷ euro.

Cách đây sáu năm, tập đoàn hàng hải Cosco của Trung Quốc đã mua được hai bến cảng quan trọng ở Pirée, đồng thời hợp tác với công ty đường sắt Trainose của Hy Lạp trong việc vận chuyển hàng hóa.

Trên bến cng Pirée, hi cng ln nht Hy Lp, bóng dáng cng knh ca nhng chiếc tàu hàng mang du hiu « Cosco » là biểu tượng cho s hin din ca Trung Quc mt trong nhng ngõ vào Châu Âu bng đường bin.

Từ năm 2008, tp đoàn Trung Quc thông qua chi nhánh Piraeus Container Terminal (PCT), được chuyn nhượng quyn qun lý hai cng hàng hóa ca Pirée. Cosco cũng là mt trong nhng ng viên mun mua li 67% phn vn do Nhà nước Hy Lp s hu trong công ty cng Pirée (OLP). Thương v này s giúp Cosco có quyn kim soát toàn bộ hi cng chiến lược này, nht là các hot đng vn chuyn hàng triu du khách mỗi năm và các chuyến phà hàng ngày đến các hòn đo,,

Tuy nhiên, sự có mặt ngày càng gia tăng của Trung Quốc cũng bắt đầu gây khó chịu. Người ta nói Pirée là ca ngõ đ Trung Quc xâm nhp Châu Âu và vùng Balkan. Giorgos Georgakopoulos, chủ tch nghip đoàn khuân vác thì t cáo « các điều kin làm vic bt bình đng gia công nhân ca Cosco và OLP » – công nhân của công ty Cosco có giờ gic làm vic kéo dài hơn nhưng được tr lương ít hơn, mặc dù hai cu cng ch cách nhau có vài trăm mét.

Trước sức ép của công luận liên quan đến vai trò khống chế của Trung Quốc tại cảng Pirée, nhất là s đc quyn ca Cosco và điều kiện lao động của công nhân, Chính quyền mới lên cầm quyền ở Hy lạp tuyên bố Nhà nước vẫn kim soát các cng ở Pirée và để ngỏ khả năng xem xét li các hợp đng vi Cosco.

Về phần mình, Trung Quốc cho biết « hết sc quan ngi », và hứa hn s « cổ vũ chính quyền Hy Lp bo v các quyn và li ích hp pháp ca các công ty Trung Quc ti Hy Lp, trong đó có Cosco ».

Đối với Trung Quốc, trong khi Thủ tướng Pháp hồ hởi mời gọi Trung Quốc đầu tư, t Le Monde số ra mới đây trong chuyên mc « H sơ » đáp lại bằng bài viết dưới ta đ: « Chào mừng Trung Quc xâm lăng! ».

Bài báo dẫn chứng sự lo lắng của dư lun trước vic tư nhân hóa sân bay Toulouse, bên cạnh vic China Huaxin mua li tp đoàn Alcatel – Lucent hay Jin Jiang International mua li tp đoàn Louvre Hôtels qun lý các chuỗi khách sn như Campanille, Première Classe, Kyriad, Tulip.

Trước đó, Club Med, mt hãng l hành Pháp, cũng đã rơi vào tay tp đoàn Fosan ca Trung Quc.Trong gii th thao, câu lc b bóng đá FC Sochaux thuộc tp đoàn Peugeot, cũng có kh năng b LED Ledus ca Trung Quc thâu tóm. Và mới đây, mt công ty sn xut đèn LED khác, Bc Kinh Shenan, cũng kí hp đng m mt nhà máy sn xut ti Verdun bt đu t năm 2016.

Ngoài ra, còn phi k ti các qu đu tư Trung Quốc, như Hony Capital đã mua li Pizza Express, chui ca hàng pizza ca Anh. Trung Quc cũng đu tư vào nhiu d án Pháp như sân bay Blagnac (Haute – Garonne), Airbus, Club Med, tp đoàn xe hơi Peugeot PSA, các khu trng nho làm rượu vang Bordeaux…

BDN

 

RELATED ARTICLES

Tin mới