Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc điều thêm tàu ngư chính tới quần đảo Hoàng Sa

Trung Quốc điều thêm tàu ngư chính tới quần đảo Hoàng Sa

BienDong.Net: Theo Tân Hoa Xã, ngày 2/9, tàu Ngư chính 306 của Trung Quốc lần đầu tiên đã lên đường tới vùng quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Con tàu này dài 56 mét, rộng 7,8 mét và cao 3,85 mét, có tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, trọng lượng rẽ nước tối đa 400 tấn sẽ “cùng với hai tàu quản lý ngư trường khác tuần tra vùng nước xung quanh quần đảo và bảo vệ chủ quyền hàng hải, quyền đánh bắt cá cũng như các lợi ích của Trung Quốc”.

 

Ngư chính – Cơ quan đảm bảo Thi hành Luật Ngư nghiệp của Trung Quốc (FLEC) là thiết chế thuộc Cục Quản lý thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, chịu trách nhiệm thực thi pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bắt cá và tài nguyên biển trong vùng lãnh hải của Trung Quốc và các khu đặc quyền kinh tế (EEZ).

Ngư chính là một trong 5 tổ chức hành pháp liên quan đến lĩnh vực biển của Trung Quốc, cùng vớiTuần duyên (lực lượng Quân sự tuần tra bờ biển), Ủy ban An toàn hàng hải (chịu trách nhiệm tìm kiếm và giải cứu ven biển), Hải quan (giám sát ngăn chặn buôn lậu và kiểm tra, theo dõi các vùng biển, hải phận thuộc Trung Quốc) và Hải giám (CMS) – Cơ quan Giám sát hàng hải.

Tàu ngư chính 306 ( ảnh Internet ).

Trên danh nghĩa, trách nhiệm của FLEC bao gồm bảo vệ các tàu đánh cá của Trung Quốc và ngư dân, giải quyết các tranh chấp trong hoạt động đánh bắt cá, ngăn chặn đánh bắt cá bất hợp pháp và bảo vệ tài nguyên biển. Tuy nhiên trong hành động, nó không ít lần vi phạm chủ quyền của nước khác.

Ngày 9/ 6, một tàu cá Trung Quốc có sự hỗ trợ của tàu ngư chính số 311 và 303 đã phá cáp tàu Viking 2 do PetroVietnam thuê để tiến hành hoạt động thăm dò địa chấn ở Biển Đông khi tàu Viking đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Trước đó, sáng 26/5, một tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của PetroVietnam.

Hồi cuối tháng 8, Nhật Bản cũng lên tiếng tố cáo hai tàu ngư chính Trung Quốc xâm phạm vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Các nhà phân tích nhận thấy rằng Trung Quốc hiện có xu hướng sử dụng các tàu phi quân sự hoặc bán quân sự để quấy nhiễu các tàu nước ngoài hoạt động ở các vùng đặc quyền kinh tế của nước họ hoặc các trên vùng biển tranh chấp. Tàu tàu ngư chính mang số hiệu 311 vốn dĩ là tàu Nam Cứu 503 thuộc biên chế hạm đội Nam Hải, năm 2006 nó được điều chuyển sang cục Ngư chính Nam Hải.

Vạn Kiếp ( tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới