Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngDầu tràn từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới Việt Nam...

Dầu tràn từ Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới Việt Nam ?

BienDong.Net: Theo báo chí quốc nội, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung của vừa có thông báo gửi các tỉnh, thành phố ven biển cảnh báo về việc sự cố tràn dầu từ vịnh Bột Hải (Trung Quốc) có thể ảnh hưởng đến vùng biển VN.

Vụ tràn dầu này bắt nguồn từ một giàn khoan thuộc mỏ Bồng Lai do Công ty Dầu mỏ Hải Dương CNOOC hợp tác với công ty dầu khí Conoco Phillips của Mỹ khai thác trên vịnh Bột Hải ở vùng biển phía Đông Trung Quốc.

Theo số liệu của Cơ quan hải dương học quốc gia (SOA) Trung Quốc, tính đến ngày 25-8 dầu tràn đã làm 5.500km2 mặt biển bị ô nhiễm khiến thủy hải sản chết hàng loạt, thiệt hại về nuôi trồng thủy sản ước tính hơn 1 tỉ Nhân dân tệ.

 

Suốt 2 tuần qua, các công nhân làm việc không ngơi nghỉ để dọn dẹp khối lượng dầu loang khổng lồ trên biển. Ảnh: AFP.

Được biết sự cố xảy ra vào ngày 4/6, nhưng chỉ được công bố ngày 3/7 vừa qua, tức là sau đó gần một tháng sau khi có những lời tố cáo về tình trạng giấu giếm thông tin.

Tờ Global Times cáo buộc Cơ quan hải dương học quốc gia (SOA) thông đồng với CNOOC bưng bít sự vụ này.

“Chúng tôi hoài nghi về chức năng giám sát các hoạt động trên biển của SOA cũng như khả năng ngăn chặn các sự cố tràn dầu của cơ quan này. Phải chăng SOA đang tỏ ra là một người mẹ nuông chiều và chở che con mình?”, Global Times mỉa mai.

Giàn khoan của CNOOC ngoài khơi Vịnh Bột Hải

Báo giới phương Tây cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên CNOOC che giấu sự cố tràn dầu. Vụ tràn dầu ngày 13/5/2010 tại giếng khoan dầu số 1 do chi nhánh Thiên Tân của CNOOC khai thác cũng đã không được công bố rõ ràng.

Ngày 5/9, Tập đoàn Mỹ ConocoPhillips thông báo đã cho ngừng tất cả mọi hoạt động khai thác dầu tại giếng dầu lớn nhất ở ngoài khơi Trung Quốc, theo yêu cầu phía Trung Quốc đưa ra do tập đoạn này đã gây rò rỉ dầu, làm ô nhiễm vịnh Bột Hải.

Quế Hương ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới