Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChính quyền Trump chống TQ về tự do tín ngưỡng

Chính quyền Trump chống TQ về tự do tín ngưỡng

Không chỉ dừng lại ở thương mại hay Biển Đông, lập trường cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục nhắm đến những vấn đề tai tiếng khác của Trung Quốc, trong đó có nhân quyền, bao gồm tự do tín ngưỡng.

“Chưa bao giờ có một tổng thống nào cứng rắn hơn [tôi] (nhưng công bằng) về Trung Quốc hay Nga”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 21/12/2018.

Tổng thống Trump đang thực thi lời hứa rằng ông sẽ cứng rắn với Trung Quốc hơn những người tiền nhiệm. Với những gì đã và đang thực hiện, Tổng thống Trump cho thấy ông sẵn sàng tiến xa hơn trong các vấn đề liên quan đến Trung Quốc, theo The BL.

Bắt đầu bằng việc áp thuế nhằm chống lại các hành vi thương mại lạm dụng của Trung Quốc và ngăn chặn tình trạng ép buộc chuyển giao công nghệ và tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, cô lập Trung Quốc bằng cách rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và tạo ra Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada(USMCA) với một điều khoản nhắm vào Trung Quốc (các quốc gia phải thông báo cho nhau nếu họ tham gia các cuộc đàm phán thương mại với một nền kinh tế phi thị trường).

Về Biển Đông, trái ngược với chính sách mềm mỏng của người tiền nhiệm Obama, Tổng thống Trump cho phép quân đội tăng cường hiện diện trong khu vực và điều đó đã bác bỏ thành công yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, theo Business Insider.

Media player poster frame

 
Trung Quốc điêu đứng dưới thời “cảnh sát quốc tế” Donald Trump
 
 “Cách ông ấy đáp trả khiến người Trung Quốc bối rối. Họ chưa bao giờ thấy một tổng thống Mỹ nào cứng rắn như vậy”, ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bình luận trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Hugh Hugh Hewitt, phát sóng ngày 12/10/2018. “Tôi nghĩ rằng hành vi của họ cần được điều chỉnh trong lĩnh vực thương mại, quốc tế, quân sự và chính trị, [và] trong toàn bộ các lĩnh vực”.

Trong khi Trung Quốc “bối rối” vì ông Trump, các nhà quan sát dự đoán vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cứng rắn với Bắc Kinh về một vấn đề khác: Nhân quyền, trong đó có tự do tín ngưỡng.

Bài báo của The BL nhận định: “Chính quyền Trump, vốn ủng hộ tự do tín ngưỡng, sẽ chống lại cuộc đàn áp của Trung Quốc đối với những người có đức tin” (Pro-religion Trump administration will counter China’s crackdown on believers)

Tổng thống Donald Trump trong Vườn hồng của Nhà Trắng, vào ngày 25 tháng 7 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)Tổng thống Donald Trump trong Vườn hồng của Nhà Trắng, vào ngày 25 tháng 7 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

“Tôi hy vọng như vậy, tôi hy vọng ông ấy sẽ không chỉ đề cập đến vấn đề đó, tôi còn hy vọng ông ấy sẽ thúc đẩy vấn đề đó một cách rất quyết liệt”, VOA đăng phát biểu của Nghị sỹ Chris Smith, Đồng Chủ tịch Ủy ban Điều hành Nghị viện Mỹ về Trung Quốc (CECC). “Ông ấy đã cứng rắn về thương mại. Giờ là lúc Tổng thống rất cứng rắn [với Trung Quốc] về những vi phạm nhân quyền.”

Trong bài xã luận có tựa đề “Trung Quốc phải chấm dứt chiến dịch bức hại tín ngưỡng” đăng trên Politico Magazine ngày 25/10/2018, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, hiện là Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ, cho biết chính quyền Trung Quốc bắt giữ các mục sư Cơ Đốc giáo, đốt Kinh thánh, phá hủy nhà thờ, giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh, và “từ lâu đã đàn áp quyền tự do của các Phật tử ở Tây Tạng, cũng như các học viên Pháp Luân Công“.

Pháp Luân Công tại MỹHọc viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia thực hiện bài thiền tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ ngày 15/5/2014 (Ảnh: Minh Huệ)

Những vi phạm này có khả năng sẽ sớm lọt vào tầm ngắm của Tổng thống Trump, một tín đồ Cơ Đốc giáo ủng hộ mạnh mẽ tự do tín ngưỡng toàn cầu, theo The BL. Ông chủ Nhà Trắng cũng đã bày tỏ cam kết chắc chắn về việc bảo vệ tự do tín ngưỡng toàn cầu.

“Chính quyền của tôi đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại tình trạng bức hại tín ngưỡng trên khắp thế giới, trong đó có việc đàn áp rất rất nhiều người Cơ Đốc giáo. Những điều đang diễn ra thật là kinh khủng. Chúng tôi đang hành động. Chúng tôi đang hành động”, Tổng thống Donald Trump phát biểu nhân ngày Ngày cầu nguyện quốc gia, tại Vườn hoa hồng của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 3/5/2018.

TrumpTổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp mang tên “Thiết lập Sáng Kiến Đức Tin và Cơ Hội Nhà Trắng” nhân Ngày cầu nguyện quốc gia, tại Vườn hoa hồng của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 3 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou /Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Trong một tuyên bố trên trang web của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Ngoại trưởng của Tổng thống Trump, ông Mike Pompeo đã nêu Trung Quốc là một quốc gia đặc biệt đáng quan ngại vì tham gia hoặc dung túng cho “những vi phạm mang tính hệ thống, liên tục, đặc biệt tồi tệ về tự do tín ngưỡng”.

Ông Pompeo khẳng định: “Hoa Kỳ sẽ không làm ngơ khi đối mặt với tình trạng áp bức đó. Bảo vệ và thúc đẩy tự do tín ngưỡng quốc tế là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Chính quyền Trump”.

Hiện Bắc Kinh đang gấp rút đàm phán với Washington nhằm đạt được thỏa thuận thương mại có thể khiến Tổng thống Trump hài lòng trước thời hạn đình chiến mà ông đặt ra vào đầu tháng 3 tới. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Trump đã thể hiện rõ một thông điệp tới Trung Quốc rằng: Tự do tín ngưỡng sẽ là điều Bắc Kinh phải giải quyết dưới áp lực của vị nguyên thủ Hoa Kỳ.

RELATED ARTICLES

Tin mới