Wednesday, October 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVì sao Đại sứ TQ tại Canada bị triệu tập

Vì sao Đại sứ TQ tại Canada bị triệu tập

Các nhà lập pháp Canada cho biết, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Tùng Bồi Vũ đã được triệu tập để giải thích các báo cáo về việc Trung Quốc thiết lập đồn cảnh sát lừa đảo ở khu vực Toronto để sách nhiễu những người Trung Quốc sống ở nước ngoài.

Đại sứ Trung Quốc ở Canada ông Tùng Bồi Vũ.

Theo straitstimes đưa tin, ông Weldon Epp, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Canada cho biết, chính phủ nước này đã chính thức nêu quan ngại về 3 đồn cảnh sát Trung Quốc tại Canada trong số 54 đồn cảnh sát Trung Quốc ở 30 quốc gia. Ba đồn cảnh sát này được xác định gần đây bởi nhóm nhân quyền Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha.

Khi trả lời các câu hỏi về các đồn cảnh sát hiện đang bị điều tra, ông Epp nói: “Chúng tôi đã có một số cam kết, chúng tôi đã nhiều lần gọi đến Đại sứ Trung Quốc đến và chúng tôi đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của mình”.

Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc họ đang tiến hành các hoạt động trị an trên quốc gia khác và cho biết các địa điểm ở Canada – như tòa nhà thương mại một tầng hay cửa hàng tiện lợi – được thành lập chỉ để cung cấp các dịch vụ, chẳng hạn như gia hạn giấy phép lái xe, cho công dân Trung Quốc ở nước ngoài.

Ông Epp cho biết: “Chính phủ Canada đã chính thức khẳng định rằng chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về… bất kỳ hoạt động nào bên trong Canada nằm ngoài Công ước Vienna, đồng thời chịu trách nhiệm về những hoạt động đó và bảo đảm rằng những hoạt động đó sẽ phải chấm dứt”.

Cảnh sát Hoàng gia Canada đã nói với AFP vào tháng 10 rằng họ đang “điều tra các báo cáo về hoạt động tội phạm liên quan đến cái gọi là đồn ‘cảnh sát’” và tuyên bố rằng những người Trung Quốc ở nước ngoài đã bị quấy rối.

Theo Safeguard Defenders, các đặc vụ đã gây áp lực buộc các công dân Trung Quốc phải quay trở lại Trung Quốc để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Trong một báo cáo hồi tháng 9, tổ chức phi chính phủ này cho biết các trạm này “phục vụ cho mục đích xấu xa và hoàn toàn bất hợp pháp” hơn những gì Bắc Kinh đã thừa nhận, bao gồm cả việc theo dõi và truy đuổi các mục tiêu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các báo cáo là “hoàn toàn sai sự thật.”

Theo hãng tin AFP, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã nói cơ quan công an nước này rằng “tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế và hoàn toàn tôn trọng chủ quyền tư pháp của các quốc gia khác”.

Trong khi các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng các đồn cảnh sát này được tạo ra để phục vụ công dân ở hải ngoại tốt hơn, báo cáo lưu ý rằng các đồn đó đã được sử dụng để “thuyết phục” 230,000 công dân Trung Quốc “tự nguyện” trở về Trung Quốc để đối mặt với các thủ tục tố tụng hình sự từ tháng 04/2021 đến tháng 07/2022.

Theo Safeguard Defenders, “Thuyết phục hồi hương” là một phương pháp chính trong các hoạt động “hồi hương không tự nguyện” của chính quyền Trung Quốc, trong đó có “Chiến dịch Săn Cáo” và chiến dịch “Lưới Trời” rộng lớn hơn. Nhiều mục tiêu bị thuyết phục hồi hương là những Hoa kiều bị cáo buộc liên quan đến gian lận viễn thông, mặc dù báo cáo cho biết một số người không phải là nghi phạm và thân nhân của họ ở Trung Quốc cũng bị cảnh sát sách nhiễu và uy hiếp.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới