Friday, May 3, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự việc của hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam...

Sự việc của hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam báo hiệu điều gì?

Thời gian qua, dư luận trong nước và quốc tế tỏ ra rất quan tâm với việc miễn nhiệm hai Ủy viên TW Đảng là ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam. Giới quan sát đánh giá khá cao động thái này của hệ thống chính trị Việt Nam. Bởi lẽ,…

Ông Phạm Bình Minh (trái) và Vũ Đức Đam (phải) được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chiều ngày 05/01 theo nguyện vọng cá nhân.

Từ Đổi Mới đến nay, trong con mắt của các chuyên gia về chính trị quốc tế, nền chính trị Việt Nam luôn tỏ ra khép kín. Họ dựa trên một thực tế là chúng ta không có nhiều vị trí cấp cao đứng ra nhận trách nhiệm và chịu kỷ luật cho những sai phạm, khủng hoảng. Tuy nhiên, kể từ khi công cuộc phòng, chống tham nhũng được bắt đầu từ 2012, mọi chuyện có lẽ đã khác. Dù muốn dù không, hàng trăm nghìn cán bộ, đảng viên từ trung ương đến địa phương đã sa lưới pháp luật. Sự việc vừa qua của hai ông Vũ Đức Đam và ông Phạm Bình Minh, mặc dù chưa phải là án tham nhũng, nhưng đã phần nào cho thấy câu nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hoàn toàn có cơ sở, tức “Không có vùng cấm” trong vấn đề quản lý, điều hành xã hội và phát triển đất nước.

Từ vụ chuyến bay giải cứu đến Việt Á, tất cả đều cho thấy công tác quản lý có phần yếu kém, thiếu minh bạch. Đó có thể là vấn đề về cơ chế, có tính hệ thống, nhưng trên hết và trước hết, đó là vấn đề của người quản lý. Vì lẽ đó, ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam đã xin miễn nhiệm. Một động thái hiếm hoi trong nhiều thập niên qua. T

Đây là một tín hiệu đáng mừng. Vì nó cho thấy một tinh thần nhận trách nhiệm đang được nâng cao trong hệ thống chính trị. Điều này sẽ tạo điều kiện rất lớn cho quá trình kiện toàn bộ máy nhà nước theo hướng tích cực, minh bạch, thực chất hơn. Đồng thời, đó còn là một bài học quan trọng mà những lãnh đạo đương nhiệm của Nhà nước, từ trung ương đến địa phương noi theo để phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt vai trò lãnh đạo, quản lý của mình. Không những thế, nó còn là một lời tuyên bố trước rằng, Nhà nước sẵn sàng thay thế những cán bộ, đảng viên không hoàn thành tốt nhiệm vụ, bất kể họ là ai, xuất thân ra sao và thành tích nhiều thế nào. Nếu đã không có vùng cấm trong công tác phòng, chống tham nhũng, thì giờ đây, cũng sẽ không có vùng cấm trong công tác cán bộ, nhân sự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới