Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDân mình đón lộc biển sau bão

Dân mình đón lộc biển sau bão

BienDong.Net: Sau bão, ngư dân các tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh… hối hả ra biển. Lão ngư Trần Điềm (Quảng Bình) tâm sư: Đúng là sau bão, cá đi từng đàn, bỏ lưới xuống là hốt không xuể. Đúng là lộc trời ban, phải đánh chừng một tuần mới hết cá.

Cơn bão Nock Ten vừa tan, ven biển Thừa Thiên – Huế đâu đâu cũng thấy bà con ngư dân khẩn trương chuẩn bị ra khơi. Người quét lại thúng, sơn lại thuyền, người vá lưới…

 

Đôi bàn tay thoăn thoắt vá lưới, chị Lý, vợ anh Nguyễn Văn Hải (xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang), nói: “Ráng vá xong tấm lưới này trong chiều nay, để sáng sớm mai nhà tôi kịp ra khơi vì sau bão, các loại thủy hải sản như cá lạt, cá ngừ, cá nục rất nhiều”. Ngư dân Nguyễn Văn Phong ở Quảng Bình, cho biết thêm: Sau bão cá tôm bị sóng đánh dưới đáy biển, bùn cát lộn lên trong nước, chúng bị xốn mắt, nổi lên từng đàn, có đàn kéo dài cả cây số. Một mẻ lưới sau bão có thể lên đến cả hai mươi tấn, còn bình thường là năm mười tấn như chơi.

Niềm vui của ngư dân vùng biển Hà Tĩnh khi đón mẻ cá tươi đầu tiên ngay sau cơn bão số Noc Ten. (Ảnh chụp ngày 1-8-2011).

Ở xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung (Lệ Thủy, Quảng Bình) bà Nguyễn Thị Lên đang gánh cá bên bờ biển nói: “Nghe tin bão tan là cả làng nhộn nhịp hẳn, người giăng lưới, kẻ đèn dầu, rồi lên thuyền ra cách bờ mấy hải lý đánh bắt cá. Đánh cả đêm được mấy tấn, gánh từ sáng tới chừ chưa hết, cá nục, cá nhỏ bán được giá, tư thương mua sạch, rồi chở đi luôn”. Ở Hà Tĩnh, ngay từ sáng sớm 1-8, đã có rất nhiều tàu đánh bắt cá chở đầy ắp cá trích, cá nục… cập bến cảng Cửa Sót. Anh Nguyễn Văn Trung, 36 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An, là thuyền viên trên tàu Long Hải 01, mang số hiệu NA 93999TS, phấn khởi cho biết: “Chỉ 2 ngày sau bão, tàu của chúng tôi đã đánh bắt được hơn 10 tấn cá các loại và bán được giá rất cao so với những ngày bình thường”. Miền Trung, những mẻ cá đầu tiên đã về sau bão, đó là niềm vui lớn của các làng biển, làm cho họ cảm thấy phấn chấn hơn để bám biển.

Sông Hương ( theo SGGP)

RELATED ARTICLES

Tin mới