Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc tại Biển Đông

Philippines bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc tại Biển Đông

Biendong.net – Theo hãng tin AFP, ngày 19/10, Philippines cho biết đã bắt 25 tàu nhỏ không có người của Trung Quốc sau khi hải quân Philippines đối đầu với một tàu cá lớn hơn của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông vào ngày 18/10.

Giới chức Philippines cho biết tàu đánh cá lớn hơn của Trung Quốc đã kéo theo 25 tàu gỗ nhỏ tới gần Bãi Cỏ Rong (Reed Bank), cách đảo Palawan của Philíppin có 150km.

 

Chỉ huy quân đội khu vực của Philippines, Thiếu tướng Juancho Sabban cho biết chiếc tàu lớn đã cắt dây kéo các tàu nhỏ khi tàu chiến của hải quân Philippines tiếp cận. Ông nói: “Chúng tôi muốn nói rõ rằng phía chúng tôi không có ý định thù địch”, đồng thời bác bỏ những thông tin của truyền thông địa phương cho rằng tàu chiến này đã cố tình đâm vào tàu cá lớn của Trung Quốc. Thiếu tướng Sabban cho biết “thủ tục thông thường là tiếp cận họ và thông báo với họ rằng họ đang ở trong lãnh hải của Philippines và nếu họ đang đánh cá thì họ cần phải được sự cho phép của Chính phủ Philippines”. Khi bị tàu chiến Philippines tiếp cận, tàu mẹ Trung Quốc đã bất ngờ cắt dây kéo các tàu nhỏ và bỏ lại số tàu này”.


Tàu khu trục Rajah Humabon của Philippines. Ảnh: Internet.

Phát biểu với phóng viên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết “tàu Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải của chúng tôi”. Tuy nhiên, ông tìm cách giảm bớt mức độ nghiêm trọng của vụ đối đầu khi cho rằng đó chỉ là “vụ việc nhỏ”, đồng thời khẳng định Philippines đang cân nhắc cho phép số tàu bị bắt trên trở về nước.

Liên quan hoạt động của Philippines tại Biển Đông, từ ngày 17 – 28/10/2011, Hải quân Philippines tiến hành tập trận chung với Mỹ với tên gọi “cuộc tập trận Phiblex 2012” để nâng cao năng lực chiến đấu, đảm bảo an ninh khu vực ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Philippines. Philippines khẳng định địa điểm tập trận không liên quan việc nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, trong khi Mỹ cho rằng cuộc tập trận có lợi cho cả hai bên thông qua việc huấn luyện và ứng dụng các công nghệ mới, nâng cao kỹ năng tác chiến cũng như khả năng phối hợp chiến đấu. Bộ Quốc phòng Philippines cũng cho biết quân đội nước này quyết tâm bảo vệ các hòn đảo “thuộc chủ quyền của Philippines” ở khu vực quần đảo Trường Sa trước thông tin Đài Loan dự tính triển khai tên lửa tại đảo Ba Bình.

Hương Giang (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới