Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐền Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

Đền Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn

BienDong.Net: Trên đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi có Âm Linh tự (đền Hoàng Sa), nơi thờ những dân binh trong Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải dưới triều nhà Nguyễn có công ra đo đạc, cắm mốc chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa năm xưa.

Người đã gắn bó với đền Hoàng Sa hơn 50 năm qua là lão ngư dân Phan Din (thường gọi là ông Kiểng).

 

Ngày nào cũng vậy, bất kể nắng mưa, ông Kiểng lại lặng lẽ đến đền Hoàng Sa quét dọn, đốt đèn, thắp nhang trên hàng chục bàn thờ và hàng trăm linh vị của tiền nhân trong Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải được thờ tự tại đây.

Ông Kiểng tại đền Hoàng Sa trên đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi

Tổ tiên ông Kiểng nhiều đời đã sinh sống tại Lý Sơn. Tuy nhiên, ông Kiểng cho biết gốc gác ông là từ trong đất liền, đến thời nhà Nguyễn thì ra Lý Sơn định cư, lập nghiệp. Căn nhà nhỏ của vợ chồng ông nằm cách đền Hoàng Sa chừng 50 m.

Vốn là một ngư dân với nhiều năm lênh đênh trên biển, trải qua bao sóng gió, ông Kiểng có được sức khỏe bền bỉ và sự chịu đựng dẻo dai mà nhiều người ở tuổi 85 như ông khó lòng bì nổi.

“Trước đây, chúng tôi đi biển chỉ bằng những chiếc thuyền nan nhỏ bé, mỗi chuyến kéo dài cả tháng, thậm chí vài tháng, mỗi lần gặp bão tố thì chỉ còn biết phó mặc số phận cho ông trời” – ông Kiểng nhớ lại.

Trong những năm bám biển, ông Kiểng và hàng trăm bạn chài Lý Sơn đã từng đặt chân lên hàng chục hòn đảo lớn nhỏ. Ông vẫn còn nhớ từng bụi cây, ngọn cỏ trên các đảo Trụ Cẩu, Bầu Trắng, Linh Côn, Đá Tháp… thuộc quần đảo Hoàng Sa.

“Những khi nghỉ chân ở các hòn đảo đó, nhìn những dòng chữ được tiền nhân khắc ghi trên đá, tôi cùng bạn chài như được sống ở quê nhà” – ông Kiểng thổ lộ.

Cả đời gắn bó với biển cả, ông Kiểng hiểu thế nào là sự dữ dằn, khắc nghiệt của sóng gió đại dương. Bởi thế, ông luôn nể phục sự can trường, dũng cảm của các vị tiền nhân, chỉ với chiếc thuyền nan nhỏ bé có thể bị sóng biển nhấn chìm bất cứ lúc nào nhưng vẫn quyết giữ đảo, xác lập chủ quyền đất nước.

“Cảm phục tiền nhân nên khi hết đi biển nổi, tôi nguyện với lòng mình sẽ làm điều gì đó để thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên” – ông Kiểng tâm sự.

Giải nghệ, ông Kiểng được ngư dân Lý Sơn tín nhiệm bầu chọn làm người canh giữ đền Hoàng Sa để hương khói cho các tiền nhân trong Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải.

“Với tôi, vinh dự là ngày ngày chăm lo hương khói, nhang đèn cho tiền nhân được thờ tự tại đền Hoàng Sa, góp một chút công sức nhỏ bé của mình để bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến và công lao của tổ tiên” – ông Kiểng nói.

Văn Mịnh

RELATED ARTICLES

Tin mới