Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc sẽ tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng vào năm...

Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng vào năm 2015

BienDong.Net: Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc sẽ đạt 238,2 tỷ USD vào năm 2015, tăng gấp đôi so với năm 2011 và vượt xa chi tiêu của tất cả các nước có ngân sách quốc phòng lớn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cộng lại, nhóm nghiên cứu toàn cầu IHS (Mỹ) cho biết.

Số liệu dự báo cho năm 2015 cũng có nghĩa là ngân sách quốc phòng của Trung Quốc khi đó sẽ cao hơn tổng ngân sách của tám thành viên hàng đầu của NATO (không kể Hoa Kỳ).

 

Rajiv Biswas, kinh tế gia trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của IHS Global Insight, nhận định việc tăng ngân sách quân sự của Trung Quốc “sẽ tiếp tục trừ phi xảy ra thảm họa kinh tế”.

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 2011 đến 2015 ( ảnh AFP )

Báo cáo của IHS nói Trung Quốc sẽ dùng tiền để hiện đại hóa thiết bị, giảm bớt nhân sự để tiền đầu tư tính theo đầu người sẽ cao hơn.

AFP dẫn lời bà Saraha McDowall, trưởng vùng Châu Á – Thái Bình Dương của IHS Global Insight nói: “Ngân sách quốc phòng mở rộng của Trung Quốc làm tăng thêm lo ngại cho nhiều chính phủ.”

“Có lẽ quan trọng nhất là nó đã khiến Washington mở chiến dịch ngoại giao để tái khẳng định vị trí của họ ở Thái Bình Dương.”

Bà nói thêm: “Washington cũng muốn bảo đảm tự do đi lại qua các đường biển quan trọng trong khu vực.”

Mặc dù Tổng thống Barack Obama nói sẽ giảm bớt chi tiêu quân sự vì khó khăn ngân sách, nhưng ông cam kết mở rộng sức mạnh Mỹ tại châu Á, nơi nhiều nước bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Paul Burton, phân tích gia của IHS “Sự trỗi dậy của Trung Quốc không phải là tác nhân duy nhất”.

Ông nhận định: “Có nhiều vấn đề an ninh tồn đọng, lại được thúc đẩy từ sự cạnh tranh tài nguyên, khiến nhiều nước gia tăng quốc phòng”

Báo cáo mới nhất này cũng đề cập chi tiêu quân sự của Việt Nam, Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Indonesia, Pakistan, Thái Lan, Malaysia, và New Zealand.

Theo IHS, ngân sách quốc phòng Việt Nam, trong những năm tới, sẽ tăng gần 9%, để chiếm 2,5% GDP vào năm 2015.

Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 6,14%, và mới tháng này Ấn Độ đã chọn máy bay Rafale của Pháp cho hợp đồng mua 126 máy bay chiến đấu trị giá 20 tỉ đôla.

Báo cáo của IHS dự báo ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ giảm, nhưng vẫn cao hơn ba lần so với Trung Quốc vào năm 2015.

Sông Hương ( Nguồn: BBC )

RELATED ARTICLES

Tin mới