Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ sẽ thành lập lực lượng Cảnh sát biển quốc gia

TQ sẽ thành lập lực lượng Cảnh sát biển quốc gia

BienDong.Net: Phát biểu với báo chí hôm 6/3, Thiếu tướng La Viện , Uỷ viên Chính Hiệp, Phó Tổng Thư kí Hội Khoa học Quân sự Trung Quốc tiết lộ Trung Quốc sẽ thành lập Lực lượng cảnh sát biển quốc gia trong năm 2012.

Báo Nhật Bản Nikkei dẫn lời La Viện cho biết lực lượng Cảnh sát biển mang tính chất bán quân sự và có thể được thành lập trên cơ sở của quân đội và lực lượng dân quân ở các khu vực khác nhau.

 

Thiếu tướng La Viện ( Ảnh Internet )

Chức năng của Cảnh sát biển là giám sát các hoạt động trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế ENZ và thềm lục địa nhằm bảo vệ lợi ích biển của Trung Quốc.

Vào thời bình, lực lượng cánh sát biển sẽ đặt dưới sự chỉ huy của chính quyền các địa phương, nhưng khi có xung đột, lực lượng này nằm dưới sự chỉ huy của quân đội.

Cùng với việc lập cảnh sát biển, Trung Quốc còn có kế hoạch nâng cấp Cục Hải dương Nhà nước hiện thuộc Bộ Tài nguyên lãnh thổ phụ trách các vấn đề về chính sách biển lên cấp Bộ, và hợp nhất một số cơ quan liên quan đến hoạt động chấp pháp trên biển, bởi lẽ hiện ở Trung Quốc có ít nhất 6 bộ liên quan đến vấn đề biển, trong đó có các bộ Công an, Giao thông vận tải, Tài nguyên lãnh thổ…và có tới 10 lực lượng chấp pháp trên biển.

Dư luận cho rằng chủ trương thành lập Lực lượng Cảnh sát biển quốc gia và những kế hoạch gia tăng lực lượng chấp pháp biển là để đối phó với các vấn đề căng thẳng tại Hoa Nam (cách Trung Quốc gọi Biển Đông) và Hoa Đông, và hành động này chắc chắn sẽ gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực.

Chương Dương ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới