Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSóng ngầm trên biển Hoa Đông

Sóng ngầm trên biển Hoa Đông

BienDong.Net: Ngày 3/3, Trung Quốc và Đài Loan đồng loạt lên tiếng chỉ trích Nhật đặt tên cho một số hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông.

“Bất luận Nhật đặt tên nào cho các hòn đảo nằm gần đảo Điếu Ngư, điều này cũng không thay đổi một thực tế rằng những hòn đảo đó thuộc về Trung Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu.

Theo Tân Hoa xã , Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc đã công bố tên Trung Quốc cho các hòn đảo trong quần đảo.

Những đảo nhỏ trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ( ảnh NHK )

Trong khi đó, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết: “Chúng tôi đã gửi kháng nghị cứng rắn và khẳng định lại rằng quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của chúng tôi”.

Nhật Bản tuyên bố có 99 đảo xa làm cơ sở xác định vùng đặc quyền kinh tế EEZ của họ, trong đó có 49 đảo cho tới gần đây vẫn chưa được đặt tên.

Theo Cơ quan chính sách hải dương trực thuộc Văn phòng Nội các Nhật Bản, sau khi đặt tên cho 10 trong số 49 hòn đảo này hồi tháng 5/2011, trong tháng 3/2012, Nhật Bản sẽ hoàn tất việc đặt tên cho 39 hòn đảo còn lại, trong đó có 4 đảo nằm gần quần đảo Senkaku trên Biển Hoa Đông, nơi cả Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền.

Tranh cãi xung quanh việc đặt tên đảo cho thấy bầu không khí đang nóng lên tại Biển Hoa Đông .

Hồi đầu tháng 1/2012, 4 thành viên hội đồng thành phố Ishigaki của Nhật đã đến thăm một hòn đảo nằm trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khiến Trung Quốc lên tiếng phản đối.

Căng thẳng lên cao giữa 2 nước vào năm 2011 khi Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc trong một vụ đụng độ gần Senkaku/Điếu Ngư, cũng như việc Trung Quốc cho triển khai hai tàu tuần tra lớn nhất của họ đến khu vực đang tranh chấp với Nhật Bản là tàu Hải giám 50 và Hải giám 66.

Tàu tuần duyên Nhật (trước) so kè với tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 8.2011 – Ảnh: Reuters

Thời gian gần đây, Tokyo đã có một số động thái tăng cường khí tài quân sự sau khi Nhật công khai bày tỏ lo ngại trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng công bố kế hoạch mua gần 50 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cũng như ý định đóng tàu sân bay trực thăng và tăng thêm tàu ngầm.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda từng tuyên bố: “Môi trường an ninh xung quanh nước ta đang trở nên đáng quan ngại hơn. Vì thế lực lượng phòng vệ phải luôn chuẩn bị sẵn sàng”.

Quần đảo Senkaku nằm cách đảo Ishigakijima, tỉnh Okinawa của Nhật Bản 150km về phía đông bắc và cách Đài Loan 185,2km.

Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc và Nhật Bản còn có tranh chấp liên quan đến vấn đề đánh cá và các mỏ hơi đốt, trong đó có mỏ Shirakaba (Trung Quốc gọi là Xuân Hiếu) tại khu vực mà hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền .

Thăng Long ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới