Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ trưởng Phạm Bình Minh: ASEAN muốn sớm thảo luận COC với...

Bộ trưởng Phạm Bình Minh: ASEAN muốn sớm thảo luận COC với Trung Quốc

BienDong.Net: Trao đổi với báo chí sau cuộc họp Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam – Indonesia chiều 25.7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết ASEAN muốn thúc đẩy đàm phán và tiến tới kí kết COC với Trung Quốc “càng sớm càng tốt”.

Báo điện tử VietNam Net dẫn lời Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết Bộ qui tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) đã được các nước ASEAN thống nhất về các thành tố và bây giờ chỉ chờ Trung Quốc chính thức tham gia thảo luận. Trong cuộc gặp nội bộ vừa qua, ASEAN đã nhấn mạnh việc thúc đẩy sớm thảo luận COC và tiến tới kí chính thức bộ qui tắc này “càng sớm càng tốt”.

alt

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh ( ảnh Internet )

Các nước ASEAN thống nhất phải sớm đi đến kí kết COC vì ASEAN đã thống nhất về các thành tố COC rồi. ASEAN nhấn mạnh càng kí sớm càng tốt. Đó là đóng góp cho hòa bình, ổn định” – ông giải thích.

Đề cập đến cuộc gặp giữa ông và người đồng nhiệm Indonesia, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho hay hai bên đã trao đổi những diễn biến gần đây và nhận thấy tầm quan trọng của Tuyên bố 6 điểm về Biển Đông mà các nước ASEAN vừa đạt được.

Hôm 20.7, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã thông qua Tuyên bố 6 điểm về Biển Đông, tạo cơ sở để đảm bảo các bên liên quan tôn trọng, tuân thủ trong hành xử ở Biển Đông và khẳng định các hành vi vi phạm những nguyên tắc này sẽ ảnh hưởng tới ASEAN.

Theo Tuyên bố 6 điểm này, sẽ thực hiện đầy đủ DOC, sớm đạt được COC, hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Cùng ngày 20.7, trả lời về phản ứng trước thông điệp của ASEAN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định cam kết của Trung Quốc nỗ lực cùng các nước ASEAN duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Hãng tin Tân Hoa dẫn lời ông Hồng Lỗi nói Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước ASEAN thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) một cách toàn diện và hiệu quả, cũng như sẵn sàng hội đàm với ASEAN về việc kí một Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông.

“Chúng tôi hi vọng tất cả các bên sẽ tuân thủ nghiêm DOC và tạo điều kiện cũng như bầu không khí cần thiết để hội đàm”, ông nói.

“Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN”, ông Hồng Lỗi tuyên bố, và cho biết thêm Trung Quốc cam kết “thúc đẩy tình hữu nghi” với các nước láng giềng, hợp tác với ASEAN để cùng nỗ lực thúc đẩy hợp tác ở Đông Á.

Bất chấp tuyên bố xoa dịu của người phát ngôn ngoại giao Trung Quốc, dư luận vẫn hết sức cảnh giác và lo ngại trước hành động quyết liệt của Bắc Kinh nhằm hiện thực hoá yêu sách đường 9 khúc bao chiếm hơn 80% Biển Đông, phớt lờ chủ quyền của các nước trong khu vực.

Đống Đa ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới