Wednesday, May 8, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNghiên cứu Việt NamTìm hiểu về đảo Takeshima/Dokdo

Tìm hiểu về đảo Takeshima/Dokdo

BienDong.Net: đảo Takeshima/ Dokdo tranh chấp giữa Nhật bản và Hàn Quốc có tên gọi quốc tế là đảo Liancourt. Đây là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo Honshu của Nhật Bản 250 km và cách góc đông nam bán đảo Triều Tiên  khoảng 217 km.

Nhật Bản gọi đảo Liancourt là Takeshima ( Trúc đảo) trong khi đối với người Hàn Quốc, đây là Dokdo hay Tokdo  ( đảo đơn độc). Kể từ tháng 7 năm 1954 nhóm đảo này nằm dưới sự kiểm soát của Hàn Quốc. Tên quốc tế của đảo Liancourt được lấy từ Le Liancourt, một tàu săn cá voi của Pháp suýt đâm vào vùng đá ngầm của nhóm đảo này hồi năm 1849.

Một số bản đồ cũ xuất bản bằng tiếng Anh còn ghi tên nhóm đảo này là  Hornet Rocks (1855) trong khi thư tịch hải hành của Nga đặt tên Manala và Olivutsa cho đảo Liancourt.

Nhóm đảo Takeshima/ Dokdo bao gồm 90 đảo nhỏ, trong đó có 37 mỏm đá không bị ngập. Số còn lại chỉ là đá ngầm hoặc rạn san hô.Trong số 37 đảo nổi thì chỉ có hai hòn đảo cư trú được là đảo Tây và đảo Đông; 35 hòn đảo kia chỉ là mỏm đá.

alt

Đảo Takeshima/ Dokdo

Tổng diện tích của cả vùng đảo này chỉ khoảng 0,18745 km² với điểm cao nhất đo được là 169 m trên đảo Tây. Seodo (tiếng Hàn: Tây đảo) hay Otokojima (tiếng Nhật:  Nam đảo) và Dongdo (tiếng Hàn: Đông đảo) hay Onnajima (tiếng Nhật: Nữ đảo), cách nhau khoảng 150 m. Trong số hai đảo này, đảo Tây lớn hơn. Đây là một đỉnh núi thấp với nhiều hang động dọc theo bờ biển. Bên đảo Đông có nơi bờ biển là vách đá dựng đứng cao khoảng 10 tới 20 m; có 2 hang lớn thông ra biển và một hố trũng.

Theo khảo cứu địa chất học thì nhóm đảo này hình thành khoảng 4,5 triệu năm trước do hoạt động của núi lửa  rồi sau đó bị xói mòn.

Vì Takeshima/ Dokdo nằm án ngữ biển Nhật Bản nên có vai trò vị trí chiến lược cực kỳ quan trọng đối với cả hai phía Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra khu vực này còn là một ngư trường phong phú và có nhiều tiềm năng về hơi đốt .

Địa thế của Hàn Quốc gần Takeshima/ Dokdo nhất là đảo Ulleung-do, cách khoảng 87 km . Vào những ngày đẹp trời, từ Ulleung có thể nhìn thấy được Takeshima/ Dokdo.

Đối với Nhật Bản thì quần đảo Oki là nơi gần nhất, nó cách Takeshima/ Dokdo 157 km. Với khoảng cách đó người đứng ở Oki không thể trông thấy Takeshima/ Dokdo cho dù trời quang mây tạnh.

Từ cuối thế kỷ 20 Takeshima/ Dokdo  trở thành một điểm nóng trong các cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật BảnHàn Quốc, và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên .

Hàn Quốc lập nhóm đảo này thành xã Dokdo-ri thuộc huyện Ulleung, tỉnh Gyeongsang BắcTokyo thì khẳng định đảo này thuộc Thôn Okinoshima, Huyện Oki, Tỉnh ShimaneNhật Bản.

Khí hậu đảo Liancourt hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết của biển Nhật Bản đôi khi rất khắc nghiệt. Khi gió tây bắc thổi mạnh, thường là vào mùa đông, tàu thuyền không thể cập bến vào đảo được. Nói chung khí hậu đảo ẩm ướt và không quá lạnh, chịu tác động mạnh của dòng hải lưu ấm. Lượng mưa cao quanh năm (trung bình khoảng 1.324 mm), thỉnh thoảng có tuyết rơi, nhưng thường có sương mù.

Takeshima/ Dokdo chủ yếu cấu tạo bởi đá bazan do núi lửa bồi lên. Trên lớp đá nền là một lớp đất mỏng, trên cùng rêu mọc phủ. Khoảng 80 loài thực vật, trên 22 loài chim và 37 loài côn trùng có mặt trên đảo; ngoài ra là một số sinh vật biển. Vì diện tích nhỏ, Takeshima/ Dokdo hầu như không có nguồn nước ngọt đáng kể nào, và nếu có thì con người cũng không dùng được vì nhiễm phân chim.

Vào đầu thập niên 1970 người Hàn có cho trồng thêm cây cối, hoa cỏ trên đảo, tăng cường thảm thực vật vì Takeshima/ Dokdo là đảo trọc..

alt

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong chuyến thăm đến đảo Dokdo (Ảnh: AP)

Hơn 900 người Hàn Quốc đăng kí là công dân của Takeshima/ Dokdo , trong khi có 2.000 người Nhật cũng làm việc này. Tuy nhiên, tới thời điểm năm 2009, chỉ có 2 người dân Hàn Quốc sống thường xuyên trên đảo là vợ chồng Kim Sung-do và Kim Shin-yeol làm nghề đánh bắt cá để khẳng định chủ quyền.

Dưới sự quản lý của Hàn Quốc, đảo Takeshima/ Dokdo đã có một tháp hải đăng, một bãi đậu máy bay trực thăng, một cột cờ lớn nhìn thấy từ trên không và một hòm thư, một cầu thang lên xuống và một đồn cảnh sát. Năm 2007, hai nhà máy khử mặn đã được xây xong, có thể sản xuất 28 tấn nước sạch mỗi ngày. Cả hai công ty điện thoại lớn của Hàn Quốc đều có các tháp viễn thông trên các đảo nhỏ.

Trong nhiều năm, các chuyến du lịch của dân thường tới đảo phải được chính quyền Hàn Quốc cho phép do nhóm đảo này là khu bảo tồn tự nhiên. Tổng cộng 1.597 người đã được phép lên đảo vào năm 2004. Hiện tại, có một chuyến phà hàng ngày chạy tới đảo, tuy nhiên chỉ khoảng 60% những người đi phà có thể lên đảo, phần còn lại chỉ là khách đi vòng quanh đảo. Trên đường tới đảo Takeshima/ Dokdo , khách được xem tranh biếm họa Hàn Quốc vẽ một con robot khổng lồ bảo vệ các đảo khỏi bàn tay người Nhật. Vào thời điểm năm 2009, các công ty du lịch thu từ mỗi du khách 350.000 won (khoảng 250 đôla Mỹ).

Lịch sử những năm gần đây chứng kiến không ít căng thẳng trong quan hệ Nhật – Hàn liên quan đến Takeshima/ Dokdo. Còn nhớ hồi năm 2005, khi quận Shimane của Nhật Bản tổ chức “Ngày Takeshima” thì người Hàn Quốc đã phản ứng bằng các cuộc biểu tình và phản đối trong khắp cả nước. Năm 2006, 5 “Dokdo Riders” Hàn Quốc đã thực hiện chuyến du hành khắp thế giới để lưu ý công luận về cuộc tranh chấp này. Mới đây nhất, ngày 19.8, lần đầu tiên trong lịch sử, Hàn Quốc đã dựng bia chủ quyền trên đảo sau khi Tổng thống Hàn Quốc đích thân đến thăm địa danh này khiến cho cuộc tranh chấp giữa hai nước càng thêm gay gắt. 

Nhật Bản đề nghị đưa vụ tranh chấp ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), tuy nhiên, Hàn Quốc phản đối. Theo nguyên tắc, ICJ chỉ phân xử khi có sự tham gia của cả hai nước tranh chấp.

Sông Hương ( tổng hợp theo Wikipedia và tài liệu Internet )

RELATED ARTICLES

Tin mới