Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc tổ chức du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng...

Trung Quốc tổ chức du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

BienDong.Net: Trong hành động ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch ra quần đảo Hoàng Sa trước thềm ngày quốc tế Lao động 1.5.

Theo báo South China Morning Post, ngày 7.4, phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Diễn đàn châu Á Bắc Ngao, phó tỉnh trưởng Hải Nam Đàm Lực cho biết trong tháng này chính quyền tỉnh Hải Nam sẽ bắt đầu tổ chức các chuyến du lịch tới “thành phố Tam Sa” đơn vị hành chính mà Trung quốc lập ra để quản lý Quần đảo Hoàng Sa, Quần đảo Trung Sa và Quần đảo Trường Sa với trụ sở đặt tại đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc Quần đảo Hoàng Sa.

alt

Ảnh chụp từ vệ tinh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện bị Trung Quốc chiếm giữ. ( Ảnh hoangsa.org )

Du lịch và khai thác dầu khí trái phép dự kiến sẽ là hai hoạt động chính của cái gọi là “thành phố Tam Sa” .

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Đàm Lực cho biết giới chức Hải Nam đã tiến hành khảo sát và lựa chọn những điểm đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để đưa vào bản đồ tuyến du lịch.

Trên trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa, Trung Quốc đang gấp rút hoàn thành 12 dự án xây dựng bao gồm cảng biển, hệ thống cung cấp nước và nhà máy xử lý nước thải.

Tân Hoa Xã dẫn lời công ty TNHH Haihang Group nói rằng một con tàu có sức chứa 1.965 hành khách đã sẵn sàng cho chuyến du lịch sắp tới, trong khi một công ty khác cũng đang đóng con tàu thứ hai.

Tuyến du lịch đường biển đến Hoàng Sa sẽ xuất phát từ Hải Khẩu, Tam Á đến các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.

“Du khách sẽ ăn ngủ trên tàu và sẽ lên đảo tham quan trước ngày Quốc tế Lao động 1.5,” ông Đàm Lực nói.

Cũng theo Tân Hoa, quần đảo Hoàng Sa hiện chỉ có một khách sạn 56 phòng trên hòn đảo Vĩnh Hưng/ Phú Lâm.

“Giá tour sẽ tương đối cao do chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo rất đắt,” ông Hoàng Hoa Như, giám đốc Sở Du lịch Hải Nam, cho biết.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã công bố đưa một lực lượng đồn trú ra ‘Tam Sa’.

Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm Hoàng Sa của Việt Nam hồi năm 1974 và không ngừng thực hiện các biện pháp nhằm củng cố việc chiếm giữ quần đảo này trên thực tế. Việc tổ chức tua du lịch tới quần đảo này không nằm ngoài mưu đồ đó của Trung Quốc.

Hồi tháng 11.2011, khi Trung Quốc bắt đầu tiết lộ âm mưu tổ chức du lịch Hoàng Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tuyên bố: “Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần DOC”.

BDN ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới