Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiGiới trẻ Đài Loan nghĩ gì về TQ?

Giới trẻ Đài Loan nghĩ gì về TQ?

Một cuộc khảo sát do Quỹ Dân chủ Đài Loan thực hiện gần đây cho thấy gần 70% người Đài Loan sẵn sàng cho chiến tranh nếu Trung Quốc cố gắng sáp nhập hòn đảo này bằng vũ lực, theo Taipeitimes.

Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 12/1 đến ngày 19/1/2018, với 1597 người Đài Loan được hỏi ý kiến.

Ông Từ Tư Kiệm, Chủ tịch Quỹ Dân chủ Đài Loan, cho biết đây là thời điểm phù hợp để thực hiện cuộc khảo sát, bởi vì vừa qua Trung Quốc đã liên tiếp thực hiện các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần eo biển Đài Loan.

Đài Loan cũng thường tổ chức các cuộc tập trận để chuẩn bị cho những tình huống bất trắc. (Ảnh: The Times)

Với câu hỏi: “Nếu Trung Quốc cố gắng dùng vũ lực để ép Đài Loan sáp nhập, bạn có sẵn sàng tham gia chiến đấu chống lại hay không?”, có tổng cộng 67,7% người được hỏi trả lời đồng ý. Con số này là 70,3% với những người ở độ tuổi từ 20 tới 39.

Tuy nhiên, con số này rơi xuống 55% khi câu hỏi là: “Trong trường hợp Đài Loan tuyên bố độc lập và Trung Quốc gây chiến vì điều này, thì có sẵn sàng tham gia chiến đấu hay không?”.

Có tới 91,1% người được hỏi đồng ý giữ nguyên “hiện trạng”, 34% nói rằng họ muốn giữ nguyên “hiện trạng” và sẽ quyết định có nên độc lập hay không dựa trên tình hình phát triển của Đài Loan trong tương lai.

Những người ủng hộ “vĩnh viễn” giữ nguyên “hiện trạng” là 27,8%, trong khi đó số người đồng ý giữ nguyên “hiện trạng” để tiến tới độc lập là 15%, và giữ nguyên “hiện trạng” để tiến tới thống nhất với Đại Lục là 14,3%.

Chỉ có 2,4% số người được hỏi mong muốn Đài Loan cần tuyên bố độc lập ngay tại thời điểm này, và 1,5% số người cho rằng Đài Loan nên trở về với Đại Lục.

Người Đài Loan có bản sắc văn hóa riêng. (Ảnh: Phys.org)

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 58,2% số người được hỏi không hài lòng với nền dân chủ Đài Loan. Tuy nhiên, 94% người nói rằng: Sống trong một xã hội dân chủ là “quan trọng”, trong đó 65,8% nói rằng “rất quan trọng”.

Ngoài ra, 76,4% người đồng ý với tuyên bố: “Dân chủ, mặc dù có những khiếm khuyết, nhưng vẫn là hệ thống tốt nhất”.

Đa số những người trẻ tuổi thích Đài Loan ở trạng thái “độc lập” hơn là ở trạng thái “chống lại sự sáp nhập”, ông Từ nói.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng các bạn trẻ rất ủng hộ dân chủ, và người nào càng ủng hộ dân chủ thì họ càng sẵn lòng bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược”, ông Từ cho biết. “Tôi nghĩ rằng đó là kết quả của lối sống dân chủ; nó là giá trị mà mọi người muốn bảo vệ.”

RELATED ARTICLES

Tin mới