Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng 7 nước phương Tây lên án các ‘hành vi độc...

Ngoại trưởng 7 nước phương Tây lên án các ‘hành vi độc hại’ của Nga

Các bộ trưởng ngoại giao từ Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hôm thứ Hai (23/4) đã thống nhất lên án Nga vì hành vi mà họ cho rằng làm suy yếu luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi Moscow giúp giải quyết xung đột ở Syria, theo Reuters.

Các Bộ trưởng đã đồng ý thành lập một nhóm làm việc để nghiên cứu “hành vi độc hại” của Nga xoay quanh những lo ngại về hành động của Moscow tại Ukraine và Syria, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết.

Ông Johnson đưa ra những bình luận này tới các phóng viên bên lề cuộc họp hai ngày của các bộ trưởng G7. Ông nhấn mạnh mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và phương Tây đã gia tăng đều đặn trong những năm gần đây.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson (Ảnh: Getty)

Các cơ quan tình báo Mỹ cho biết Nga đã can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, và Nga cũng bị đổ lỗi về cuộc tấn công một cựu điệp viên ở Anh bằng chất độc thần kinh vào hồi tháng trước.

Ông Johnson cho biết các bộ trưởng G7 đã đồng ý về sự cần thiết phải cảnh giác đối với Nga, trong khi Moscow bác bỏ cáo buộc về việc can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, và tham gia vào cuộc tấn công ở Anh.

Ông Johnson nói với các phóng viên: “Những gì chúng tôi quyết định … là chúng tôi sẽ thành lập một nhóm G7 sẽ xem xét hành vi độc hại của Nga trong tất cả các biểu hiện của họ – cho dù đó là chiến tranh không gian mạng, bóp méo thông tin, ám sát, hay bất cứ điều gì xảy ra, đồng thời [chúng tôi] nhất trí lên án họ về những việc này”.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, người đã chủ trì sự kiện này, cho biết các bộ trưởng G7 bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh “đáng khinh bỉ” ở Anh và những nỗ lực của Nga nhằm làm mất ổn định các nền dân chủ bằng cách can thiệp vào các cuộc bầu cử.

“Các nước G7 cam kết ngăn ngừa, chặn đứng và đáp trả sự can thiệp của nước ngoài”, bà phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối cuộc hội đàm.

“Có những hậu quả cho những người tìm cách làm suy yếu các nền dân chủ của chúng ta”, bà nói thêm rằng có sự thống nhất rõ ràng giữa các đồng minh G7 về Nga.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (Ảnh: Getty)

Thách thức đối với G7 là nhóm này cần sự giúp đỡ của Moscow trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, nơi Nga và Iran đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, người bị lên án về các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học đối với thường dân.

Quyền Ngoại trưởng Mỹ John Sullivan kêu gọi Moscow ngừng tạo ra những trở ngại cho hòa bình ở Syria và đóng vai trò trong việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm.

“Nga phải là một đối tác có tính xây dựng ở Syria, nếu không họ sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Sullivan nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói với các phóng viên rằng cuộc hội đàm “một lần nữa ghi nhận rằng sẽ không có giải pháp chính trị ở Syria mà không có Nga … và Nga phải đóng góp phần việc của họ cho một giải pháp như vậy.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas (Ảnh: Getty)

Cuộc hội đàm G7 là cuộc họp cấp cao đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ, Pháp và Anh phóng 105 quả tên lửa nhắm vào các cơ sở vũ khí hóa học ở Syria để trừng phạt một cuộc tấn công bằng khí độc ngày 7/4 khiến hàng chục thường dân thiệt mạng. Các nước phương Tây lên án chính quyền Assad về vụ tấn công này, trong khi chính phủ Syria và đồng minh Nga phủ nhận cáo buộc.

Ông Maas cũng cho biết các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức sẽ thúc giục Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc họp riêng trong tuần này để ông không rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc lớn.

Ông Trump đã đưa ra thời hạn ngày 12/5 để các nước châu Âu “khắc phục những sai sót khủng khiếp” của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, nếu không ông sẽ từ chối gia hạn lệnh hoãn trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Thỏa thuận hạt nhân này cho phép Tehran tránh khỏi các biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Ông Johnson nói: “Chúng tôi công nhận hành vi của Iran đã gây rối trong khu vực, chúng tôi công nhận Tổng thống [Trump] có một số điểm hợp lý cần được giải quyết, nhưng chúng tôi tin rằng chúng có khả năng được giải quyết (bên trong thỏa thuận)”.

Cuộc họp G7 diễn ra cách vài km tính từ nơi một chiếc xe tải đã giết chết ít nhất hai người và làm bị thương 7 người khi tài xế phóng chiếc xe lên vỉa hè đông đúc vào thứ Hai, theo thông tin từ cảnh sát, các quan chức bệnh viện và một nhân chứng của Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới