Wednesday, May 1, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBộ trưởng Quốc phòng Mỹ có ‘lý do để lạc quan’ sau...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có ‘lý do để lạc quan’ sau thông báo bất ngờ của Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm thứ Hai (23/4) cho biết có “lý do để lạc quan” sau thông báo bất ngờ của Kim Jong Un vào cuối tuần trước, rằng Triều Tiên sẽ đình chỉ các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân trước hội nghị thượng đỉnh tiềm năng giữa các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên, theo Fox News.

“Ngay bây giờ tôi nghĩ có rất nhiều lý do để lạc quan rằng các cuộc đàm phán sẽ thành công và chúng ta sẽ thấy”, ông Mattis nói tại Lầu Năm Góc trong các bình luận công khai đầu tiên của ông kể từ thông báo của Triều Tiên. Ông Mattis đã nói chuyện với các phóng viên ở đầu một cuộc họp kế hoạch với Bộ trưởng Quốc phòng Wongsuwan của Thái Lan.

Triều Tiên cũng thông báo sẽ đóng cửa khu vực thử vũ khí hạt nhân của mình. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân lần thứ 6 và là mạnh nhất cho đến nay. Vẫn chưa rõ liệu đất nước bí ẩn này có khả năng “thu nhỏ” một đầu đạn hạt nhân và gắn nó trên một tên lửa tầm xa có khả năng tái nhập bầu khí quyển của Trái đất hay không.

Thông báo của Triều Tiên được đưa ra 2 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump chủ trì cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzō Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Palm Beach, Florida.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết cuộc tấn công tên lửa của liên quân Mỹ, Pháp và Anh chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng gửi một thông điệp tốt tới Triều Tiên, một thông dịch viên trong cuộc họp với ông Mattis tại Lầu Năm Góc cho biết.

Cuộc tấn công tên lửa của liên quân Mỹ, Pháp và Anh vào Syria đã gửi một thông điện tốt tới Triều Tiên. (Ảnh: Daily Express)

Thứ Sáu tuần này (27/4), Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến ​​sẽ gặp mặt để nói chuyện tại làng biên giới Bàn Môn Điếm, đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên đến Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, theo AP.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước đánh dấu lần thứ 3 các nhà lãnh đạo của hai quốc gia ngồi xuống để đàm phán. Hôm thứ Hai (23/4), Hàn Quốc tuyên bố đã ngưng phát sóng âm nhạc ‘K-pop’ qua biên giới Triều Tiên trong một nỗ lực tuyên truyền kể từ năm 2016.

Tại Lầu Năm Góc hôm thứ Hai, ông Mattis cũng được phóng viên kênh “Tin tức Fox Sunday” hỏi về ý kiến ​​của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với khả năng Syria sẽ bị Iran tàn phá nếu Hoa Kỳ rút quân quá nhanh.

Ông Mattis phần lớn bỏ qua câu hỏi, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng cho biết: “Ngay bây giờ, chúng tôi đang làm việc với gần 70 quốc gia, chúng tôi tiếp tục chiến dịch chống lại lực lượng khủng bố IS và hiện tại đang diễn ra ở Syria, và chúng tôi tiếp tục duy trì liên minh để đánh bại IS”.

RELATED ARTICLES

Tin mới