Wednesday, May 8, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTrung Quốc sắp thử nghiệm tàu sân bay tự chế nhưng còn...

Trung Quốc sắp thử nghiệm tàu sân bay tự chế nhưng còn đi sau Hoa Kỳ 20 năm

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển trong tuần này. Một nguồn tin thân cận với Hải quân Trung Quốc cho biết, nước này đang gia tăng áp lực bên ngoài để thúc đẩy sự hiện đại hóa của con tàu, theo South China Morning Post.

Cuộc thử nghiệm trên biển đầu tiên của tàu sân bay Type 001A dự kiến diễn ra trong tuần này, có thể sẽ trùng với kịp kỷ niệm lần thứ 69 của Hải quân Trung Quốc vào thứ Hai, cũng có thể tùy thuộc vào điều kiện thời tiết trên đại dương, nguồn tin cho biết.

Cục Quản lý An toàn Hàng hải Liêu Ninh công bố hôm thứ Sáu (20/4) rằng ba khu vực ở Đông Bắc Bột Hải và Biển Hoàng Hải sẽ được khoanh vùng cho các hoạt động quân sự từ ngày 20-28/4.

Ba khu vực ở Đông Bắc Bột Hải và Biển Hoàng Hải sẽ được khoanh vùng cho các hoạt động quân sự từ ngày 20-28/4. (Ảnh: SCMP)

Một động cơ chính của tàu đã được chạy thử vào hôm thứ Ba tuần trước, cho thấy các thử nghiệm trên biển sắp bắt đầu, một nguồn tin khác cho biết các động cơ đã được kiểm tra.

Tàu sân bay dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay, sớm hơn dự kiến 12 tháng, đã cho thấy một mức độ cạnh tranh năng lực hải quân ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Một nguồn tin quân sự khác nói với tờ South China Morning Post rằng chương trình thử nghiệm sẽ kiểm tra các chức năng cơ bản của tàu, bao gồm kiểm tra điện, các lỗi điều khiển, radar, hệ thống thông tin liên lạc, cũng như kiểm tra rò rỉ.

Tàu sân bay dự kiến ​​sẽ không đi xa và có thể chỉ thử nghiệm trong vịnh Bột Hải của Trung Quốc. (Ảnh: Imagine China)

Nhưng con tàu dự kiến ​​sẽ không đi xa trên chuyến đi thử nghiệm đầu tiên này, nó có thể chỉ thử nghiệm bên trong vịnh Bột Hải, nguồn tin cho biết.

Chủ tịch của ngành công nghiệp đóng tàu Đại Liên, Liu Zheng đã xác nhận vào tháng trước rằng tàu sân bay mới của Trung Quốc đã sẵn sàng để bắt đầu thử nghiệm trên biển.

Tàu sân bay Type 001A có tải trọng 70.000 tấn này được tung ra vào tháng 4 năm ngoái và dự kiến ​​sẽ gia nhập Hải quân Trung Quốc vào đầu năm nay, sớm hơn một năm so với mục tiêu ban đầu là năm 2019.

Tàu chiến mới này là một phiên bản nâng cấp từ tàu Type 001 Liêu Ninh, tàu sân bay hoạt động duy nhất của Trung Quốc, được nước này mua về để hoán cải và trang bị thêm từ một tàu đa chức năng của Liên Xô cũ.

Tuy vậy, nguồn tin thân cận với Hải quân Trung Quốc cho biết còn quá sớm để ước tính khi nào con tàu mới có thể sẵn sàng chiến đấu.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã phải mất gần 6 năm để hoàn toàn trở thành một thiết giáp hạm sẵn sàng chiến đấu sau khi tham gia vào lực lượng hải quân vào năm 2012, chủ yếu là do nó thiếu các thành viên thuỷ thủ và chỉ huy được huấn luyện đầy đủ.

Vào tuần trước, tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành các cuộc tập trận trên đại dương, tương tự như những cuộc tập trận của Hải quân Hoa Kỳ, sau khi tham gia cuộc diễu hành hải quân lớn nhất của Quân đội Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam ở Biển Đông.

Nó cũng đi qua vùng biển phía nam Đài Loan trên đường tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở phía Tây Thái Bình Dương, vụ việc mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận mà phía Đài Loan đã chỉ trích là sự “đe dọa” của Trung Quốc. 

Tàu sân bay Liêu Ninh chủ yếu được sử dụng như một tàu huấn luyện, nhưng loại tàu sân bay Type 001A mới có khả năng chở tới 35 máy bay để sẵn sàng chiến đấu.

Chuyên gia Hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải, ông Ni Lexiong, cho biết: “Áp lực bên ngoài đang gia tăng làm Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển tàu sân bay, đây sẽ là lực lượng chính của hải quân, đặc biệt là khi Mỹ tăng cường triển khai ở châu Á”. 

“Nhưng Trung Quốc vẫn còn đi sau Mỹ từ 10 đến 20 năm trong cuộc đua này”, ông nói thêm.

Hàng không mẫu hạm mới nhất của Hoa Kỳ – tàu USS Gerald R Ford – nặng khoảng 100.000 tấn và có thể chứa hơn 75 máy bay.

RELATED ARTICLES

Tin mới