Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàu sân bay Trung Quốc chuẩn bị thực hiện chuyến hành trình...

Tàu sân bay Trung Quốc chuẩn bị thực hiện chuyến hành trình xa bờ đầu tiên

BienDong.net: Trong bối cảnh Trung Quốc chuẩn bị kỷ niệm 64 năm thành lập Hải quân, Báo chí Trung Quốc hôm 19.4 nói rằng Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này chuẩn bị thực hiện chuyến hành trình xa bờ đầu tiên trong năm nay.

Tân Hoa xã không cho biết hải trình của tàu Liêu Ninh trong chuyến đi sắp tới sẽ kéo dài bao lâu, nhưng hồi tháng 3 năm nay, chuyên gia tàu biển Trung Quốc Lan Yun nói với báo chí rằng chuyến đi lớn đầu tiên của con tàu có thể diễn ra trong vòng từ 1 đến 3 tháng nữa và con tàu có thể hiện diện ở vùng biển gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản và thậm chí là Guam.

alt

Tàu sân bay Liêu Ninh ( ảnh AFP )

Tờ China Daily cho biết “tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang tới sự khác biệt lớn về tiềm năng quân sự cho các nước có thứ vũ khí này” và cho rằng nó sẽ giúp Trung Quốc chuyển đổi từ lực lượng hải quân phòng thủ gần bờ sang lực lượng có thể tác chiến ở vùng biển xa.

“Một nước lớn không thể làm gì nếu thiếu tàu sân bay” – Zhang Zheng, chỉ huy trưởng tàu Liêu Ninh tuyên bố trên CCTV.

Tàu Liêu Ninh, chính thức đi vào phục vụ từ tháng 9 năm ngoái, vốn là một tàu cũ được mua từ Ukraine và cải tạo lại, đã được đưa ra thử nghiệm hơn 100 lần kể từ ngày đi vào hoạt động chính thức.

Hãng thông tấn Anh Reuters bình luận mặc dù còn thua Hoa Kỳ hàng thập kỷ về công nghệ, tàu Liêu Ninh là minh chứng cho tham vọng hướng ra biển của Trung Quốc.

 alt

Một chiếc máy bay chiến đấu A J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh ( Ảnh Reuters)

Cũng theo Reuters, trong vòng hơn một năm qua, chiếc tàu này cũng là biểu hiện rõ nhất cho nỗ lực của Trung Quốc trong việc củng cố khí tài quân sự, trong đó có việc thử nghiệm hai loại máy bay tàng hình, một trong số đó được cho là có khả năng đáp lên tàu sân bay.

Năm ngoái, trung Quốc cũng đã công bố mẫu trực thăng chiến đấu đầu tiên và một loạt các mẫu máy bay không người lái khác mà nước này hy vọng có thể sẽ xuất khẩu.

Hồi tháng 11.2012, một ủy ban của chính phủ Mỹ nói họ tin rằng trong vòng hai năm, tàu ngầm của Trung Quốc sẽ được trang bị vũ khí hạt nhân.

Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ – Trung lúc đó đã nhận định Trung Quốc đang tìm cách mở rộng khả năng hạt nhân của mình.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với hầu hết các nước láng giềng ven biển liên quan đến yêu sách lãnh thổ, hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc không chỉ được coi là mối đe dọa tiềm tàng đối với các nước này, mà còn được coi là một bước đáng chú ý của hải quân Trung Quốc nhằm phát triển từ “hải quân xanh lục” (hải quân ven bờ) sang “hải quân xanh lam” (hải quân viễn dương/tầm xa), đáp ứng tham vọng mang tính toàn cầu của Bắc Kinh.

BDN (tổng hợp theo BBC và RFI)

RELATED ARTICLES

Tin mới