Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTẬP CẬN BÌNH TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH CHÍNH SÁCH CỨNG RẮN TRÊN...

TẬP CẬN BÌNH TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH CHÍNH SÁCH CỨNG RẮN TRÊN CÁC VẤN ĐỀ BIỂN ĐẢO

BienDong.Net: Ngày 30/7/2013, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức buổi học tập lần thứ 8 về chủ đề xây dựng cường quốc biển dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thảo luận về lộ trình xây dựng Trung Quốc thành cường quốc biển mà Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra hồi cuối năm 2012.

Chính sách cứng rắn về các vấn đề trên biển của Trung Quốc lại được thể hiện trong phát biểu của Tập Cận Bình tại buổi học tập này.

Phát biểu tại buổi học tập quan trọng này, Tập Cận Bình cam kết bảo vệ các lợi ích biển của Trung Quốc và kêu gọi chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với những vấn đề phức tạp tại khu vực.

Tập Cận Bình nhấn mạnh xây dựng cường quốc biển có một ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với việc thúc đẩy kinh tế phát triển lành mạnh, bảo vệ chủ quyền, an ninh, lợi ích phát triển, hoàn thành xây dựng mục tiêu xây dựng toàn diện xã hội khá giả, thực hiện phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa. Trong đó, Tập Cận Bình nêu 4 nội dung cụ thể:

Một là, Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích biển, đồng thời có kế hoạch tổng thể và tính tới các nhân tố. Trung Quốc sẽ cam kết nguyên tắc “gác tranh chấp và thực hiện khai thác chung tại những khu vực mà Trung Quốc có chủ quyền, đồng thời thúc đẩy lợi ích chung và hợp tác hữu nghị, tìm kiếm và mở rộng các điểm đồng lợi ích với các nước khác. Trung Quốc yêu hòa bình và sẽ tiếp tục con đường phát triển hòa bình nhưng không có nghĩa từ bỏ quyền đặc biệt biệt liên quan tới những lợi ích cốt lõi của quốc gia.

Hai là, Trung Quốc sẽ sử dụng các biện pháp hòa bình và đàm phán để giải quyết tranh chấp và kiên quyết bảo vệ quyền cũng như các lợi ích biển. Trung Quốc sẽ chuẩn bị để đối phó với sự phức tạp, tăng cường năng lực bảo vệ các quyền và lợi ích biển, kiên quyết thực thi luật biển phù hợp với sức mạnh quốc gia toàn diện của Trung Quốc.

Ba là, trong thế kỷ 21, đại dương và các vùng biển ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia và giúp các quốc gia mở cửa với thế giới bên ngoài. Vị thế ngày càng trở nên quan trọng liên quan tới bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và các lợi ích phát triển cũng như thúc đẩy sự tiến bộ sinh thái của quốc gia đó. Biển và đại dương ngày càng có vị trí chiến lược quan trọng ngày càng tăng liên quan tới cạnh tranh toàn cầu về chính trị, phát triển kinh tế, quân sự và công nghệ.

Bốn là, phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển và tăng cường nghiên cứu khoa học và kỹ thuật biển có tầm quan trọng đặc biệt. Một nền kinh tế biển phát triển là một bộ phận quan trọng trong việc xây dựng cường quốc biển. Theo đó, Trung Quốc sẽ tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ các ngành biển công nghệ cao đang nổi lên (gồm sinh hóa biển, lọc nước biển, năng lượng tái sinh và sản xuất các thiết bị ngoài khơi); tối đa hóa cấu trúc ngành biển trong khi hoàn thiện kế hoạch chung về đổi mới kỹ thuật công nghệ biển.

Nội dung phát biểu của Tập Cận Bình cho thấy quyết tâm của Trung Quốc trong bảo vệ những lợi ích biển, một phần quan trọng trong việc biến Trung Quốc trở thành cường quốc biển. Tập Cận Bình một lần nữa khẳng định “quyết không vứt bỏ quyền lợi chính đáng, càng không thể hy sinh quyền và lợi ích cốt lõi của quốc gia”. Từ năm 2010 Trung Quốc đã đưa Biển Đông trở thành “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc và đầu năm nay, lại tiếp tục đưa quần đảo Senkaku (Điếu ngư) vào pham vi “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc. Phát biểu của Tập Cận Bình cho thấy rõ mục tiêu khống chế Biển Đông và biển Hoa Đông là không thay đổi vì đây là cửa ngõ để Trung Quốc đi ra “biển lớn” thực hiện tham vọng xây dựng cường quốc biển. Như vậy, có thể thấy trong thời gian tới Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các hoạt động leo thang mới ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Tập Cận Bình kêu gọi nâng cao năng lực bảo vệ quyền lợi biển và kiên trì phương châm “Chủ quyền thuộc về ta, gác tranh chấp, cùng khai thác” mà Đặng Tiểu Bình đã nêu ra từ những năm 80 của Thế kỷ 20.

Với phát biểu nói trên của Tập Cận Bình càng cho thấy rõ thêm chính sách cứng rắn trên các vấn đề biển đảo của Trung Quốc trong quan hệ với các nước láng giềng ven biển của Trung Quốc. Điều này đã được minh chứng qua các hành động gây hấn trên thực địa của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong thời gian gần đây. Chính quyền Hà Nội cần nghiên cứu thấu đáo những nội dung phát biểu của Tập Cận Bình để có đối sách phù hợp bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới