Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Phùng Quang Thanh bàn với Philippines về Biển Đông

Ông Phùng Quang Thanh bàn với Philippines về Biển Đông

BienDong.Net: Ngày 27.8, Tổng thống Cộng hòa Philippines – Benigno S. Aquino III đã tiếp Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu.

Đoàn sang thăm Philippines theo lời mời của ông Voltaire Tuvera Gazmin, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nước này.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo quốc phòng hai nước đã đánh giá quan hệ quốc phòng Việt Nam – Philippines trong thời gian qua và trao đổi các sáng kiến hợp tác quốc phòng, an ninh cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm, cứu hộ.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Voltaire Tuvera Gazmin

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Voltaire Gazmin cũng trao đổi về các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là tình hình Biển Đông và chính sách tái cân bằng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà Mỹ đang triển khai.

“Kể từ khi ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương năm 2010, quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Philippines đã đạt được nhiều tiến bộ thông qua các chuyến thăm cấp cao, trao đổi nhân viên quân sự và chia sẻ thông tin. Những trao đổi này đã thúc đẩy quan hệ giữa chính phủ và nhân dân hai nước vì lợi ích chung của hai bên”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định.

Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao những thành tựu mà Philippines đã đạt được và cho rằng, quan hệ hai nước thời gian qua đã mang lại những kết quả tốt đẹp.

Đại tướng mong Tổng thống Philippines sẽ quan tâm chỉ đạo để quan hệ giữa hai quân đội ngày càng phát triển tốt đẹp hơn, nhất là trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế biển của mỗi nước.

Tổng thống Benigno S. Aquino III, khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của hai quốc gia. Ông mong muốn trong thời gian tới, cả hai nước sẽ tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Ông Benigno S. Aquino III, nhấn mạnh, sẽ ủng hộ và tạo điều kiện cho quân đội hai nước thực hiện các thỏa thuận đã ký, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo và hợp tác giữa các lực lượng bảo vệ biển.

Năm 2010, Philippines và Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ về Thỏa thuận hợp tác Quốc phòng, trong đó có các hoạt động hợp tác cụ thể tại biển Tây Philippines, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan, đối với quần đảo Trường Sa.

Hai bên đánh giá hợp tác an ninh – quốc phòng ngày càng được tăng cường; nhất trí tiếp tục triển khai Thỏa thuận về Hợp tác quốc phòng, Bản Ghi nhớ về Tăng cường liên lạc và chia sẻ thông tin giữa hải quân hai nước và Bản Thoả thuận về thiết lập đường dây nóng giữa Cảnh sát Biển Việt Nam và Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Philippines; và cùng hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

BDN (Nguồn: Đất Việt)

RELATED ARTICLES

Tin mới