Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnẤn độ - Mối lo ngại từ bên kia dãy Himalaya

Ấn độ – Mối lo ngại từ bên kia dãy Himalaya

BienDong.Net: Tiếp theo những căng thẳng biên giới liên quan đến lời tố cáo từ phía Ấn Độ về việc Trung Quốc cho quân xâm nhập địa phận bang Arunachal Pradesh, báo chí Ấn Độ cho biết nước này sẽ gia tăng các trạm gác hiện có dọc đường kiểm soát thực tế Ấn – Trung (LAC) dài 4,057 km đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ vùng biên giới chung với Trung Quốc và Pakistan.

Hãng tin PTI của Ấn Độ dẫn lời người phụ trách lực lượng biên phòng địa phương Ajay Chaddha cho biết, hiện nay Ấn Độ có 150 trạm gác ở xung quanh đường kiểm soát thực tế Ấn – Trung, trong đó 98 trạm sẽ được tăng cường nhân viên, 35 trạm mới sẽ được xây dựng tại những khu vực có độ cao so với mặt biển từ 2.743 m đến 4.000m.

alt

“Đây là một kế hoạch toàn diện, Ajay Chaddha nói: “Chúng tôi sẽ thông qua phương thức phân đoạn, để hoàn thành nhiệm vụ này trước năm 2017 “.

Cùng với kế hoạch này, chính phủ Ấn độ đã phê chuẩn việc thành lập một lực lượng sơn cước gồm khoảng 40 – 50 nghìn người dọc biên giới chung với Trung Quốc và Pakistan. Theo các chuyên gia Ấn Độ, lực lượng này với tên chính thức là Quân đoàn Tấn công miền núi sẽ được triển khai chậm nhất vào năm 2016 trong một quá trình tốn kém khoảng 650 tỉ rupi (hơn 10 tỉ USD), bằng gần nửa ngân sách quốc phòng nước này năm 2013 – 2014.

Tờ Daily Pioneer cho biết, lực lượng mới sẽ đặt trụ sở tại Panagarh, bang Tây Bengal, với các binh sĩ được huấn luyện về chiến tranh trên địa hình núi non. Quân đoàn sẽ được trang bị xe tăng, pháo hạng nhẹ, trực thăng vũ trang và được yểm trợ bởi chiến đấu cơ Su – 30 cùng các máy bay vận tải C – 17, C – 130 J. Ngoài bảo vệ biên giới, lực lượng này còn có nhiệm vụ tác chiến vũ trang chống nổi dậy, bảo đảm an ninh trong nước và cứu nạn.

Lý giải về việc quyết định thành lập Quân đoàn Tấn công miền núi, một đại diện của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết, hiện nay, Ấn Độ đang đối mặt tình trạng căng thẳng gia tăng tại các khu vực tranh chấp với cả Trung Quốc và Pakistan. Việc thành lập Quân đoàn là một phần trong Học thuyết 2 mặt trận nhằm đối phó với nguy cơ bị Pakistan và Trung Quốc tấn công.

Hãng BBC dẫn nguồn tin quân đội Ấn Độ cho biết trong vòng ba năm qua, binh lính Trung Quốc đã thâm nhập lãnh thổ Ấn Độ hơn 600 lần.

Hai nước láng giềng, vốn từng có cuộc chiến biên giới ngắn ngủi vào năm 1962, vẫn đang tranh chấp nhiều khu vực biên giới trên dãy Himalaya.

 alt

Lính Ấn Độ tuần tra gần giới tuyến với Trung Quốc trên dãy Himalaya – Ảnh: Reuters

Cả hai bên đã nhiều lần tổ chức đối thoại về vấn đề biên giới, nhưng cho đến nay, hầu hết các cuộc đối thoại đều thất bại và căng thẳng xung quanh vấn đề này thỉnh thoảng lại xảy ra.

Trung Quốc là một đồng minh lâu năm và là nhà cung ứng vũ khí cho Pakistan, một đối thủ bị Ấn Độ ghét cay ghét đắng.

Sự hiện diện của lãnh tụ tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, tại thị trấn Dharamsala của Ấn Độ cũng là một trong những nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai nước.

Trung Quốc hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 65 tỷ USD trong năm 2012 nghiêng nhiều về phía có lợi cho Trung Quốc.

Ngoài việc đối diện với Trung Quốc, Ấn Độ còn lo đối phó với Pakistan. Hồi giữa năm nay, New Delhi và Islamabad liên tục cáo buộc nhau nổ súng gây nhiều thương vong ở khu vực dọc giới tuyến tạm mang tên Đường kiểm soát.

Theo giới chuyên gia, Học thuyết 2 mặt trận chú trọng nhiều hơn đến việc đối phó Trung Quốc và quyết định lập Quân đoàn Tấn công miền núi đã nhanh chóng được thông qua sau vụ lính Trung Quốc vượt qua LAC đến 19 km và ở lì tại đây trong 21 ngày. Giới chức Ấn Độ cho rằng họ thừa sức đáp trả Pakistan nhưng “Trung Quốc mới là mối đe dọa lâu dài thật sự”.

Về mặt địa lý, đường LAC dài hơn 4.000 km được chia thành 3 phần. Phần phía tây nằm ở Ladakh, phần giữa nằm dọc biên giới Uttarakhand – Tây Tạng và phần phía đông ở Arunachal Pradesh (Trung Quốc gọi là nam Tây Tạng). Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với nhiều khu vực dọc giới tuyến này và đầu năm 2009, quân đội Ấn Độ đã triển khai 2 sư đoàn tại Arunachal Pradesh để tăng cường phòng thủ ở phần phía đông.

Hồi năm 2011, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.Antony tuyên bố Trung Quốc sở hữu ít nhất 5 căn cứ không quân lớn ở Tây Tạng và đang nâng cấp một số căn cứ khác. Nước này còn đầu tư mở rộng mạng lưới đường sắt và đường bộ để có thể rút ngắn thời gian chuyển quân đến LAC xuống còn khoảng 20 ngày so với 90 ngày trước đây. Vì thế, theo tờ The Times of India, Ấn Độ đã phải cấp tốc cho xây dựng 18 đường hầm dọc giới tuyến với cả Trung Quốc và Pakistan để di chuyển nhanh binh sĩ cũng như cất giấu vũ khí.

BBC dẫn lời ông D.S Rajan, giám đốc trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc của Ấn Độ, Chennai Centre for China Studies, nói rằng các động thái gần đây của New Delhi trước hết thể hiện chiến lược tự vệ vào lúc mà “Thái độ của Trung Quốc rất mập mờ”.

Ông nhấn mạnh: Một mặt Bắc Kinh mở rộng các mối quan hệ mậu dịch với các đối tác. Nhưng mặt khác thì Bắc Kinh lại dùng quân đội để khẳng định chủ quyền lành thổ. Trong bối cảnh đó, những nước láng giềng của Trung Quốc, như Ấn Độ phải chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống, và nhất là để đề phòng việc lính Trung Quốc thâm nhập trái phép vào lãnh thổ Ấn độ.

BDN (nguồn BBC, TNO và Đất Việt)

RELATED ARTICLES

Tin mới