Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChuyện lạ trên biển sau Tết

Chuyện lạ trên biển sau Tết

BienDong.Net: Hàng triệu người Việt đang ngày đêm bám biển. Đó là nguồn lao động, là nguồn sống của họ và gia đình.

Biển Việt Nam giàu đẹp và mỗi ngày biển lại cho thấy những điều kì lạ và sự phong phú của nó.

Phát hiện mỏ sò tượng khổng lồ

Theo báo Tiền Phong, câu chuyện chỉ hé lộ sau khi những tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cập cảng biển Sa Kỳ (Bình Sơn) sáng 20.2 sau hành trình dài xuyên tết. Có tới 70 tàu tham gia cuộc đánh bắt này.

 

Sò tượng chất đầy trên 2 tàu vừa cập bến (ảnh Tiền Phong)

“Tết này là Tết sò, mọi người phấn khởi nói”.

Quả thực, trên cảng là những con tàu đầy sò, sò chất dưới hầm, để thành đống trên boong. Đó là những con sò tượng khổng lổ, một đặc sản của biển sâu mà không phải bao giờ thợ săn cũng bắt gặp. Bắt được sò tượng với số lượng lớn như vậy càng không phải chuyện dễ.

Sò tượng thuộc họ ốc, có kích thước dài từ 70 cm đến khoảng 1 mét. Nhiều con sò đã móc ruột, cặp vỏ vẫn nặng khoảng 50 kg, đủ chỗ cho một đứa trẻ nằm vào. Những con sò già thì phía bên ngoài bề mặt sần sùi, hóa vôi, đóng rêu mốc đến vài trăm năm tuổi. Còn những loại sò non nhỏ hơn thì vỏ màu trong, nổi đường vân hồng, xanh, tím, đỏ.

 

Những con sò khủng (ảnh Tiền Phong)

Ông An, một ngư dân địa phương kể lại: 20 năm về trước, ngư dân Bình Châu ra các đảo ngầm ở quần đảo Hoàng Sa ngụp lặn và thỉnh thoảng cũng bắt được một con sò tượng có kích thước gần bằng con lợn 50 kg.

Thời đó tàu thì nhỏ, hàng hóa không thông thương nên mọi người chỉ xẻo thịt sò tượng để nấu ăn, còn thì không ai có hứng thú với việc khiêng nguyên cả con sò nặng khoảng 70 kg lên tàu chở vào đất liền.

Ngư dân tại xóm Gành Cả thôn Châu Thuận Biển và thôn Phú Quý xã Bình Châu là những thợ lặn thiện chiến. Suốt cuộc đời, các ngư dân này mò mẫm ở đáy biển nơi các đảo xa bờ. Ngư dân Lý Sơn lặn cá ở những nơi có luồng nước chảy, còn thợ lặn Bình Châu thì áp vô các gành đá, thám hiểm các hang hốc giữa biển cả để tìm sản vật.

“Có những nơi cả trăm năm, ngàn năm chưa có ai đặt chân tới thì nơi đó dân Gành Cả lặn lội vô bắt tôm, lượm ốc”, ông Hiếu, một ngư dân kể lại.

 

Con sò tượng có kích thước cả mét (ảnh TP)

Và chính trong những chuyến lặn lội dưới đáy sâu đại dương, các ngư dân đã vừa phát hiện được một cánh rừng nguyên thủy chưa ai đặt chân tới có vô vàn loại tôm cá, trong đó có sò tượng. Tọa độ bắt sò tượng ở đâu? Nghe hỏi, một ngư dân bật mí một cách mập mờ “ở đảo Trường Sa, chỗ này bí mật”.

Các ngư dân kể lại: Khi lạc vào vùng biển này, anh em ngỡ như đi vào mê cung của thế giới dưới nước. Những con sò tượng có kích thước khổng lồ không bị hóa thạch mà vẫn sống và dịch chuyển. Ở nơi chưa ai từng đặt chân đến này, các con sò có thể đã sống vài trăm năm dưới đáy biển sâu. Chúng là cư dân khủng long tại cánh rừng bí ẩn dưới đại dương.

Sò giá trị nhất là ở phần vỏ, dùng làm đồ mĩ nghệ hoặc trưng bày trang trí. Giá thu mua sò nhỏ khoảng 10 triệu đ/con. Sò có kích thước dài 1 mét trở lên thì được thu mua cao hơn, có thời điểm, một cặp sò loại này được mua với giá 27 triệu đồng. Ông Trần Hồng Vân, Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết: “Mỗi tàu chở vô được khoảng 300 con sò, giá bình quân 10 triệu đồng/con. Tàu của ông Trương Quang T. chuyến vừa rồi kiếm được gần 3 tỷ đồng”.

Ngư dân ở Gành Cả và Phú Quý vui như hội vì chưa bao giờ kiếm được nhiều tiền bằng nghề bắt sò như thế này. Thu nhập khủng khiến các ngư dân mừng như trúng xổ số độc đắc nên người dân đua nhau sắm tàu đi săn sò.

Đây là chuyến biển thứ 2 của ngư dân hành nghề bắt sò. Theo các ngư dân, nếu trót lọt thì một năm chạy được 6 phiên sò.

Theo các ngư dân, sò tượng sẽ bị tuyệt chủng rất nhanh chóng vì bị đánh bắt quá ồ ạt, Sò tượng sống lộ thiên tại các vùng đáy biển có bùn, ngư dân chỉ việc lặn xuống kéo sò lên tàu nên thế giới sò nhanh chóng bị vét cạn. Chuẩn bị bước vào phiên sò thứ 3, các ngư dân bắt đầu tính đến chuyện chạy tìm tọa độ mới.

Trước nguy cơ tài nguyên cạn kiệt, tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành văn bản cấm đánh bắt sò tượng, loại động vật quý hiếm. Nhưng thu nhập bạc tỷ khiến ngư dân vẫn tiếp tục lao vào khai thác. 70 chiếc tàu hành nghề lặn tại xã Bình Châu đều hướng mũi hành trình về tọa độ có cánh rừng sò nguyên thủy.

Mẻ lưới 50 tấn cá kéo chìm tàu cá

Một sự cố hi hữu khác cũng vừa xảy ra trên biển khi một tàu cá bị chìm vì trúng mẻ cá lớn.

 

Người nhà của ngư dân Võ Văn Phú buồn bã vì mất hết ngư cụ

Theo báo chí quốc nội, vào khoảng 2h sáng 24.2, tàu cá QNg 96543 TS, công suất 200 CV, của ngư dân Võ Văn Phú (ngụ xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) làm chủ, hành nghề lưới vây rút chì cách đảo Lý Sơn khoảng 10 hải lý về phía Đông cùng 9 lao động trên tàu. Vì thả lưới trúng luồng cá lớn nên khi các lao động kéo lưới bắt cá làm tàu cá lật nghiêng rồi chìm, ước thiệt hại trên 2,5 tỉ đồng. Rất may không có ngư dân nào gặp nạn. Chủ tàu Võ Văn Phú cho biết: Hàng chục năm hành nghề vây rút chì ven đảo nhưng chưa bao giờ tàu ông gặp luồng cá nục lớn như vậy.

“Phát hiện luồng cá nục lớn chạy vào nằm gọn trong lưới, tôi đã ra hiệu cho anh em cắt lưới để cá có đường chạy ra ngoài nhưng không hiểu sao cá vẫn cứ vào đóng lưới, vì không lường mẻ lưới ‘trúng đậm’ như vậy nên khi kéo lưới lên, tàu bị nghiêng và lật úp”, ông Phú than thở.

Theo một số ngư dân đi trên tàu ông Phú, mẻ lưới làm tàu cá bị chìm ước trọng lượng trên 50 tấn cá nục gai, giá trị khoảng 700 triệu đồng.

BDN

RELATED ARTICLES

Tin mới